Đau cổ tay sau sinh: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị an toàn, hiệu quả

Đau cổ tay sau sinh gây ra rất nhiều bất tiện cho mẹ khi bế bé hay các cử động liên quan đến cổ tay. Điều này ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, tinh thần mẹ và quá trình chăm sóc bé. Vậy đâu là nguyên nhân dẫn đến đau khớp cổ tay sau khi sinh, cách điều trị bệnh an toàn, hiệu quả nhất là gì?

Nên đọc: 

>> Bà bầu bị đau khớp cổ tay cần làm gì?

>> Giải mã hiện tượng đau cổ tay lâu ngày không khỏi

1. Đau khớp cổ tay sau sinh là bệnh gì?

Theo thống kê trên thế giới, khoảng 60% bà mẹ trong thời kỳ mang thai và sau sinh gặp tình trạng đau cổ tay. Điều này gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, tinh thần cũng như khả năng chăm sóc con nhỏ.

Có hai trường hợp xảy ra khi bị đau khớp cổ tay sau sinh đó là trường hợp đau nhức thông thường rồi tự khỏi, trường hợp 2 đó là do dấu hiệu của một số bệnh lý về khớp cổ tay. Vậy đau nhức khớp cổ tay sau sinh là biểu hiện của bệnh gì?

Tìm hiểu bệnh lý gây đau khớp cổ tay sau sinh

Hiện tượng đau nhức khớp cổ tay sau sinh gây ảnh hưởng lớn đến chị em

Nghiên cứu chỉ ra rằng, đau khớp cổ tay sau sinh là dấu hiệu cảnh báo các bệnh lý nguy hiểm như hội chứng ống cổ tay, bệnh viêm khớp cổ tay, bệnh thoái hóa khớp cổ tay hay hội chứng De Quervain… Các bệnh lý này nếu không được điều trị kịp thời, đúng cách có thể gây biến chứng, tàn phế.

2. Nguyên nhân đau khớp cổ tay sau sinh thường gặp

Bị đau khớp cổ tay sau khi sinh có thể gây ra bởi các nguyên nhân sau đây:

  • Do thay đổi nội tiết tố trong cơ thể

Sau khi sinh, cơ thể chị em sẽ có nhiều thay đổi đặc biệt là tiết tố trong cơ thể điều này khiến hệ xương khớp bị suy yếu. Kết hợp với các hoạt động hàng ngày và môi trường lạnh mà chị em dễ bị đau khớp cổ tay sau sinh.

  • Thiếu dưỡng chất cần thiết – Nguyên nhân gây đau khớp cổ tay sau khi sinh

Sau khi sinh, chị em thường bị thiếu hụt dưỡng chất bởi mọi chất dinh dưỡng nạp vào cơ thể sẽ vào nguồn sữa mà bé ti hàng ngày. Chính điều này dẫn đến thiếu canxi, vitamin B12, vitamin D… gây cản trở dây thần kinh ngoại vi, mật độ xương khớp giảm gây đau khớp cổ tay.

  • Nguyên nhân đau khớp cổ tay sau sinh do sai tư thế

Sau sinh, chị em thường phải bế, ẵm con trong thời gian dài, nhiều chị em còn phải làm hết công việc nhà nấu nướng, giặt quần áo… Trong khi cơ thể chưa phục hồi hẳn sau sinh, xương khớp còn yếu mà chị em cử động tay liên tục, sai tư thế khi bế bé khiến cổ tay dễ bị mỏi và đau nhức.

  • Đau khớp cổ tay sau sinh do chấn thương

Chấn thương là điều khó tránh khỏi trong hoạt động sinh hoạt hàng ngày, các bà mẹ sau sinh cũng có thể gặp phải. Cổ tay bị va đập hay té ngã gây chấn động và tổn thương khớp, tùy vào mức độ nặng nhẹ của chấn thương mà biểu hiện đau nhức cổ tay sau khi sinh cũng khác.

Ngoài những yếu tố kể trên thì môi trường, tăng cân quá nhanh, các bệnh về xương khớp cũng được chuyên gia xác định là những nguyên nhân khiến chị em sau sinh bị đau khớp cổ tay.

3. Triệu chứng đau khớp cổ tay sau sinh

Đau cổ tay sau sinh tùy vào yếu tố gây bệnh mà biểu hiện có thể khác nhau về mức độ và thời gian đau nhức. Tuy nhiên, các dấu hiệu thường gặp nhất đó là:

Hiện tượng đau khớp cổ tay sau sinh

Biểu hiện đau khớp cổ tay thường gặp ở chị em sau sinh

– Tình trạng đau nhức âm ỉ, mỏi, khó chịu tại khớp cổ tay

– Đau nhức tại cổ tay xuất hiện khi chị em làm việc nhất là công việc giặt quần áo, nhấc chậu quần áo, nấu ăn…

– Mức độ đau nhức ngày càng gia tăng, tần suất xuất hiện cơn đau tại khớp cổ tay cũng nhiều hơn. Đau khớp cổ tay ở chị em sau sinh có nhiều mức độ như đau nhức, đau buốt, đau châm chích tại khớp cổ tay.

– Đi kèm với những cơn đau khớp cổ tay sau sinh là triệu chứng cứng khớp cổ tay khiến cử động khó khăn ảnh hưởng chăm sóc bé.

– Hiện tượng sưng, nóng đỏ tại khớp cổ tay ở chị em sau sinh.

– Cản trở vận động việc cầm nắm vật không được chắc chắn.

Các triệu chứng đau khớp cổ tay sau sinh nếu không được khắc phục kịp thời và gặp yếu tố thuận lợi bệnh sẽ chuyển sang mãn tính, khiến chị em phát phiền vì bệnh.

4. Cách chữa đau khớp cổ tay sau sinh

Để khắc phục tình trạng đau nhức khớp cổ tay sau sinh, chị em có thể tiến hành theo những cách sau:

  • Chữa đau khớp cổ tay sau sinh bằng mẹo dân gian

Đầu tiên, mẹ hãy làm nóng vùng đau để giảm đau, có thể chườm nóng hoặc chườm lạnh với các loại thảo dược để cải thiện tình trạng bệnh.

# Bài thuốc từ lá lốt

Cách thực hiện rất đơn giản mà cho hiệu quả cao. Đặc biệt nó lại không gây ra bất cứ tác dụng phụ nào ảnh hưởng đến mẹ và bé vì vậy mà mẹ có thể yên tâm áp dụng.

– Chị em chỉ cần sử dụng khoảng 10g lá lốt

– Rửa sạch sau đó cho vào nồi đun sôi với nước và vài hạt muối.

– Đổ ra chậu nhỏ cho ấm thì ngâm tay và cổ tay vào chậu nước đó, ngâm trong khoảng 20 phút. Trong quá trình ngâm mẹ có thể kết hợp xoa bóp nhẹ nhàng hiện tượng đau khớp cổ tay sẽ dịu đu rõ rệt.

chữa đau cổ tay sau sinh bằng thuốc dân gian

Áp dụng cách chữa bệnh đau côt tay sau sinh bằng bài thuốc dân gian an toàn tuyệt đối

Ngoài cách làm trên, chị em có thể sử dụng lá lốt, ngải cứu và ít giấm chưng nóng lên rồi đắp lên cổ tay bị đau, chỉ một vài lần áp dụng sẽ cho hiệu quả rất tốt. Để phát huy hiệu quả của cách chữa đau cổ tay sau sinh bằng lá lốt, mẹ nên ngâm vào buổi tối trước khi đi ngủ.

# Bài thuốc từ gừng tươi

Gừng vốn được biết đến có tính ấm, tác dụng khám viêm, giảm đau nhức xương khớp rất tốt chính vì vậy mẹ sau sinh có thể dùng gừng để chữa đau cổ tay.

– Cách thực hiện cũng rất đơn giản, mẹ chỉ cần sử dụng vài củ gừng tươi rửa sạch sau đó đập dập rồi cho rượu trắng vào ngâm. Để tăng hiệu quả của bài thuốc này, mẹ cần ngâm trong 1 khoảng thời gian nhất định, nếu không 1 – 2 ngày sau ngâm mẹ đã có thể sử dụng.

– Mỗi buổi tối trước khi đi ngủ bóp một chút rượu gừng lên cổ tay bị đau sẽ cải thiện cơn đau nhanh chóng vào sáng hôm sau.

Bên cạnh 2 bài thuốc dân gian trên còn rất nhiều cách giảm đau khớp cổ tay cho chị em sau sinh với các loại cây cỏ và nguyên liệu có sẵn trong nhà như ngải cứu, cây chìa vôi, xương rồng…

  • Chữa đau khớp cổ tay sau khi sinh với các phương pháp hiện đại

Bình thường, mọi người thường sử dụng thuốc để điều trị các cơn đau nhức cấp, mãn tính. Nhưng chị em sau sinh cơ thể còn yếu, các cơ quan đặc biệt là dạ dày, gan, thận chưa phục hồi hoàn toàn đồng thời phải nuôi con bú nên việc sử dụng thuốc sẽ được hạn chế tối đa. Chị em chỉ sử dụng thuốc khi có sự chỉ định của bác sĩ với những cơn đau dữ dội, kéo dài. Phương pháp chữa bệnh hiện đại được bác sĩ, chuyên gia khuyến khích chị em sau sinh bị đau khớp cổ tay áp dụng đó chính là vật lý trị liệu.

Vật lý trị liệu điều trị đau khớp cổ tay sau sinh

Đây là phương pháp chữa bệnh đau khớp cổ tay cho chị em sau sinh hiệu quả không cần sử dụng thuốc. Cách trị bệnh này thực hiện những tác động vật lý từ bên ngoài đến khớp cổ tay bằng một số loại máy móc hiện đại trong đó chườm nóng, chườm lạnh, siêu âm, kéo giãn cổ tay… là phương pháp an toàn, giảm đau tốt thường được áp dụng.

  • Trị đau khớp cổ tay sau sinh bằng y học cổ truyền

Phương pháp điều trị bệnh an toàn, không gây tác dụng phụ cho chị em bị đau khớp cổ tay sau khi sinh đó chính là các cách trong y học cổ truyền.

# Bài thuốc đông y

Các bài thuốc an toàn và dùng được cho cả chị em sau sinh. Bởi hầu hết bài thuốc đều được bào chế từ các loại dược liệu quý, không gây độc hại hoặc rất ít. Do đó nếu bị đau khớp cổ tay sau sinh, chị em có thể tìm hiểu cơ sở điều trị bằng đông y uy tín để tới thăm khám và chữa trị bằng bài thuốc đông y cho sớm khỏi bệnh.

# Châm cứu chữa đau khớp cổ tay sau sinh

Châm cứu sẽ giúp kích thích các huyệt vị tạo sự cân bằng âm dương, đả thông khí huyết giúp giảm cơn đau hiệu quả. Không giúp giảm đau nhức cổ tay sau sinh, châm cứu còn giúp cải thiện sức khỏe và tinh thần cho chị em, tránh phiền muộn, trầm cảm sau sinh… Thủ châm, cứu ngải là 2 phương pháp an toàn nhất và thường được áp dụng cho người bị đau khớp cổ tay.

Trị đau khớp cổ tay sau sinh cách nào an toàn?

Trị đau khớp cổ tay sau sinh bằng phương pháp châm cứu

# Bấm huyệt

Bên cạnh châm cứu, bấm huyệt cũng là cách tác động đến huyệt vị nhưng theo cách thức khác là tác động bằng tay chứ không sử dụng phương tiện hỗ trợ nào. Cách trị bệnh này vô cùng an toàn nhưng không loại trừ khả năng lương y bấm nhầm huyệt (do trình độ kém). Bởi vậy chị em sau sinh cần tìm hiểu lương y có tiếng hoặc cơ sở điều trị bằng y học cổ truyền để bấm huyệt trị bệnh.

5. Lời khuyên giúp cải thiện tình trạng đau khớp cổ tay sau sinh hiệu quả nhất

Trong quá trình áp dụng cách chữa đau cổ tay sau sinh trên để nhanh giảm đau nhức và không bị đau nhức tái phát trở lại chị em cần thực hiện theo những lời khuyên sau:

– Chị em tuyệt đối không nên hoặc hạn chế mang vác nặng, nhất là các vận động mạnh ở cổ tay. Thay vì bế bé nhiều giờ mẹ có thể để người thân bế hay cho bé nằm xuống giường cũng không ảnh hưởng gì đến bé cả.

– Điều chỉnh tư thế vận động cổ tay, tư thế ngủ, tránh tì đè lên cổ tay kết hợp nghỉ ngơi, massage, xoa bóp cổ tay để máu lưu thông tốt hơn và các chất dinh dưỡng để nuôi dưỡng sụn khớp đầy đủ.

– Thay đổi tư thế bế con cũng là một cách chữa đau cổ tay sau sinh hiệu quả cho chị em.

– Nên có một chế độ dinh dưỡng hợp lý, đầy đủ và bổ sung nhiều canxi, vitamin B cùng vitamin D vừa giúp cải thiện tình trạng đau cổ tay, lại giúp bé có nhiều dưỡng chất hơn để phát triển khỏe mạnh, đồng thời phòng tránh loãng xương.

đau khớp cổ tay sau sinh ăn gì?

Bổ sung chất dinh dưỡng cần thiết để hỗ trợ giảm đau khớp cổ tay tốt nhất

– Tập luyện thể dục thể thao cũng là cách chữa đau cổ tay sau sinh hiệu quả. Các mẹ nên tập một số động tác như vẩy cổ tay, vươn cổ tay để cổ tay mềm dẻo, linh hoạt. Massage cũng giúp kích thích lưu thông máu, giảm co cứng khớp.

– Một điều nữa mà chị em sau sinh cần lưu ý đó chính là không được nắn bẻ, xoay cổ tay mạnh làm tổn thương gân, khớp cổ tay.

Trên đây là những thông tin về bệnh và cách chữa đau cổ tay sau sinh. Hy vọng sẽ giúp các mẹ sớm cải thiện và hồi phục các vận động bình thường của cổ tay để chăm sóc cho bé tốt nhất.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

Đau khớp cổ tay khám ở đâu hiệu quả và uy tín nhất

Những cách chữa đau cổ tay được tin dùng nhất năm 2018

T.H (Tổng hợp).

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo