Giải mã hiện tượng đau cổ tay lâu ngày không khỏi

Đau cổ tay lâu ngày không khỏi là tình trạng mà rất nhiều người gặp phải trong đó phổ biến nhất ở nhân viên văn phòng và những người thường xuyên sử dụng tay để làm việc liên tục trong nhiều giờ. Hiện tượng này gây ảnh hưởng lớn đến chất lượng công việc cùng sức khỏe của người bệnh. Do đó, việc tìm hiểu về bệnh cũng như nguyên nhân gây ra hiện tượng này là việc làm cần thực hiện ngay để sớm cải thieenje và điều tị dứt điểm.

1. Nguyên nhân gây nên hiện tượng đau cổ tay lâu ngày không khỏi

Đau cổ tay lâu ngày không khỏi được chẩn đoán do nguyên nhân vật lý và nguyên nhân sinh lý.

  • Nguyên nhân sinh lý

Các nguyên nhân vật lý gây căn bệnh này đó chính là tuổi tác, chấn thương, làm việc quá sức…

# Tuổi tác

Yếu tố tuổi tác gây ra hiện tượng này là do, các vận động ở cổ tay đã diễn ra liên tục khi còn trẻ cùng với các bộ phận khác chúng bị thoái hóa dần từ đó dễ gây đau và tê mỏi cổ tay.

Nguyên nhân gây đau cổ tay lâu ngày không khỏi

Đau cổ tay lâu ngày không khỏi là do làm việc quá sức ở cổ tay

# Chấn thương

Tình trạng đau cổ tay khi chấn thương người bệnh có thể nhận biết dễ dàng và không có thắc mắc gì, nhưng với nhiều người sau chấn thương vẫn thấy tình trạng cổ tay đau kéo dài trong nhiều ngày mà mãi không khỏi ảnh hưởng đến các hoạt động sinh hoạt và làm việc. Đó có thể là do sau khi điều trị người bệnh thực hiện một vài vận động quá mức nào đó ở cổ tay dẫn đến bị tổn thương trở lại và gây đau kéo dài.

# Làm việc quá sức

Các công việc đòi hỏi mọi người phải dùng tay liên tục để làm việc như dân văn phòng, IT, nhà báo, thư ký… hay những người thường xuyên phải xách nặng, dùng tay để nâng đỡ, bê vật nặng thường xuyên trong thời gian dài cũng có thể dẫn đến tình trạng đau cổ tay kéo dài.

  • Đau cổ tay lâu ngày không khỏi do bệnh lý

Ngoài các nguyên nhân sinh lý trên thì người bệnh bị đau cổ tay lâu ngày không khỏi nhiều khả năng xuất phát từ 2 nguyên nhân đau khớp cổ tay chính, đó là hội chứng De Quervain và hội chứng ông cổ tay.

# Hội chứng De Quervain

Hiện tượng đau cổ tay do hội chứng De Quervain là tình trạng viêm bao gân cơ dạng dài và duỗi ngắn ngón cái, biểu hiện bởi cơn đau khớp cổ tay  cùng phần dưới cẳng tay. Lúc đầu, người bệnh chỉ cảm thấy khó chịu và hơi đau ở vùng ngón cái và ngay vị trí cổ tay. Sau đó, cơn đau có thể lan lên cẳng tay hay lan xuống ngón cái, nếu người bệnh cử động cổ tay càng nhiều thì tình trạng ma sát càng tăng và phát ra tiếng lục cục. Đau cổ tay kéo dài có thể dẫn đến sưng nề nhẹ ở vùng cổ tay, động tác của ngón cái bị hạn chế.

Đau cổ tay lâu ngày không khỏi do bệnh lý

Một số bệnh lý như hội chứng ống cổ tay, hội chứng De Quervain có thẻ gây đau côt tay lâu ngày không khỏi

Ban đầu người bệnh sẽ tự nhiên đau khớp cổ tay sau đó cơn đau lan sang cả hai bên khiến đau hai cổ tay. Bệnh thường xảy ra ở những người thường xuyên thực hiện lặp đi lặp lại 1 động tác, người bị thấp khớp, đau nhức xương khớp, chấn thương cổ tay.

Xem thêm: Tổng quan bệnh đau khớp cổ tay và cách điều trị

# Hội chứng ống cổ tay

Nguyên nhân thứ hai khiến đau cổ tay lâu ngày không khỏi là do hội chứng ống cổ tay. Đây được gọi là hội chứng đường hầm cổ tay, hội chứng chèn ép thần kinh giữa. Đây là tình trạng dây thần kinh giữa chạy dưới dây chằng ngang cổ tay bị dây chằng này chèn ép và gây đau yếu bàn tay. Hội chứng ống cổ tay thường gây tê rần gây nên bệnh đau khớp ngón tay, …

Bệnh thường xuất hiện ở những người làm việc văn phòng, thường xuyên sử dụng máy tính, người làm công việc bắt buộc căng cổ tay gây tăng áp lực trong ống cổ tay; các ấn thương xương cổ tay; người bị béo phì, đái tháo đường, suy thận, bệnh tuyến giáp, viêm khớp dạng thấp

Dưới đây là những người có nguy cơ cao bị hội chứng ống cổ tay, bao gồm:

  • Những người đã thay đổi giải phẫu của cổ tay như chấn thương, gãy xương, trật khớp.

  • Người bẩm sinh có ống cổ tay nhỏ.
  • Nữ giới thường dễ bị bệnh hơn nam giới do ống cổ tay nữ nhỏ hơn hoặc nữ làm việc văn phòng nhiều hơn.
  • Khi bạn bị tổn thương thần kinh ngoại biên, mà nguyên nhân trong đó có thần kinh giữa, do bệnh mạn tính như đái tháo đường, béo phì, bệnh tuyến giáp, suy thận….

  • Tình trạng viêm nhiễm ở cổ tay như viêm khớp dạng thấp, thấp khớp …ảnh hưởng đến các gân cổ tay đè lên thần kinh giữa… dẫn đến tình trạng đau cổ tay lâu ngày không khỏi.
  • Rối loạn cân bằng nước điện giải trong cơ thể: tình trạng giữ nước khi mang thai, mãn kinh có thể làm tăng áp lực trong ống cổ tay, chèn ép thần kinh giữa.

  • Một số công việc thường xuyên có tư thế co gập, tiếp xúc với công cụ rung hoặc làm việc trong các dây chuyền sản xuất bắt buộc phải căng cổ tay thường xuyên gây tăng áp lực trong ống cổ tay.

Đọc thật chậm: Tự nhiên đau khớp cổ tay vì nguyên nhân gì?

2. Những dấu hiệu khi đau cổ tay mãi không khỏi

Biểu hiện đau cổ tay lâu ngày không khỏi

Đau cổ tay lâu ngày không khỏi có thể dẫn đến ảnh hưởng tiêu cực đối với cuộc sống người bệnh

– Cảm giác tê đau rần rần hoặc như kiến bò ở ngón cái, trỏ, ngón giữa và ngón ngón áp út.

– Ngoài ra bạn còn gặp triệu chứng tê đau tăng lên khi lái xe, cầm điện thoại, đọc báo và khi mới ngủ dậy.

– Cơ lực bàn tay bị yếu.

– Thường xuyên đánh rơi đồ vật khi đang cầm

3. Làm thế nào để cải thiện triệu chứng đau cổ tay lâu ngày không khỏi

Đây là câu hỏi mà rất nhiều người đặt ra khi bị đau cổ tay, tùy vào nguyên nhân gây bệnh cùng các triệu chứng đi kèm mà người bệnh có thể lựa chọn các phương pháp điều trị cho phù hợp.

  • Cải thiện triệu chứng đau cổ tay lâu ngày không khỏi?

Trong những trường hợp đau cổ tay lâu ngày không khỏi do nguyên nhân sinh lý chỉ cần chăm sóc, hạn chế cử động của cổ tay, tránh những động tác phải sử dụng cổ tay lặp đi lặp lại như nắm, duỗi, cầm, xoắn… nhất là các cử động mạnh. Bên cạnh đó cần phải kết hợp với ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý là có thể cải thiện tình trạng bệnh.

Đối với trường hợp người bệnh được chẩn đoán nguyên nhân gây đau cổ tay là do yếu tố bệnh lý trên thì căn cứ vào mỗi bệnh mà có cách điều trị. Thông thường người bệnh sẽ được dùng thuốc để điều trị đau khớp cổ tay, cũng như kiểm soát các triệu chứng viêm đau cứng khớp, các triệu chứng khác kèm theo mỗi bệnh, điển hình như thuốc ibuprofen và aspirin. Ngoài ra người bệnh có thể áp dụng các phương pháp khác như vật lý trị liệu, châm cứu hay xoa bóp, bấm huyệt để cải thiện các triệu chứng bệnh. Nếu tất cả các biện pháp trên không hiệu quả, bạn có thể cần đến can thiệp phẫu thuật.

>> Video: Mẹo giảm đau cổ tay lâu ngày không khỏi

  • Cách phòng ngừa bệnh tái phát

– Để phòng tránh bệnh hiệu quả nhất thì chế độ vận động, sinh hoạt, ăn uống cần được cân bằng và hợp lý nhất.

– Những người làm công việc phải sử dụng cổ tay và bàn tay nhiều thì chú ý giảm lực vận động cổ tay nếu không cần thiết, nên dành thời gian thư giãn cổ tay sau khoảng 30 phút cho đến một tiếng làm việc.

– Để ý đến tư thế làm việc, ví dụ làm việc với máy tính thì nên để bàn phím ngang tầm khuỷu tay hoặc thấp hơn một chút. Nhớ chú ý đến vị trí của vai và cánh tay, chúng cũng ảnh hưởng đến cổ tay trong lúc làm việc.

– Giữ ấm hai bàn tay.

– Thăm khám sức khỏe định kỳ để kiểm tra lại tình trạng cổ tay và cơ thể xem có bất thường gì không.

Trên đây là những thông tin về hiện tượng đau cổ tay lâu ngày không khỏi. Nếu tình trạng bệnh của bạn vẫn tiếp tục diễn ra và không có chiều hướng thuyên giảm thì nên đi khám sớm, đừng chủ quan và sống chung với bệnh lâu dài.

Xem thêm: Đau khớp cổ tay khám ở đâu uy tín nhất

H.T (tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo