Cây ráy và tác dụng chữa bệnh gout chỉ trong VÀI NGÀY không phải ai cũng biết

Cây ráy, củ ráy chữa bệnh gout là mẹo chữa bệnh đang được rất nhiều người bàn tán. Thực tế đã có người áp dụng và cải thiện hẳn các triệu chứng đau nhức, viêm sưng do gout gây ra. Chính vì thế sử dụng củ ráy chữa bệnh lại càng được nhiều bệnh nhân áp dụng. Vậy thực hư cây ráy có thể chữa gout sau vài ngày như nhiều người bàn tán hay không.

Xem ngay:

>> Sự thật về cây cỏ xước chữa bệnh gì? Hiệu quả ra sao?

>> Trị bệnh gout bằng lá rau tía tô an toàn 100%

1. Nhận biết cây ráy và tác dụng chữa bệnh

Trước khi tìm hiểu cách trị gout bằng củ ráy, mọi người nên nhận biết loại cây này và xem củ ráy có tác dụng gì, chữa được bệnh gì từ đó sử dụng đúng cách, trị đúng bệnh.

  • Đặc điểm của cây ráy

Ráy là cây mọc hoang thường tìm thấy ở những nơi ẩm ướt cạnh suối, sông, ao hồ, bìa rừng. Ở nước ta cây phân bố ở cả 3 miền, cây cũng được tìm thấy ở các nước khác như Hoa Nam – Trung Quốc; Lào; Campuchia và Châu Úc.

Cây ráy có tác dụng gì?

Hình ảnh cây ráy

Cây ráy thuộc loại thân mềm chiều cao từ 0,3 – 1,4 mét, ở môi trường thích hợp cây có thể cao đến 5 mét. Thân rễ hình cầu phát triển thành củ có nhiều đốt vỏ ngoài màu nâu. Lá cây to màu xanh lục có hình trái tim, nhiều gân.

  • Cách thu hoạch và sơ chế cây ráy

Trong toàn bộ phận của cây ráy thì củ ráy được dùng là bài thuốc nam chữa bệnh. Thường củ ráy đạt khoảng 3 năm trở lên sẽ được thu hoạch để chữa bệnh.

Việc sơ chế ráy khá đơn giản, chỉ cần nhổ cây, cắt lấy phần củ rửa sạch đất cát bên ngoài sau đó loại bỏ hết các rễ con xung quanh. Gọt bỏ vỏ ngoài rồi thái miếng, ngâm nước khoảng 2 tiếng rồi vớt ra phơi khô, sấy khô. Bảo quản trong túi và dùng dần.

* Lưu ý: Sử dụng găng tay và khẩu trang khi sơ chế để tránh nhựa dính ra dẫn đến ngứa ngáy khó chịu.

  • Củ ráy chữa bệnh gì?

Theo Đông y, củ ráy có tính hàn, vị nhạt, nhiều độc khi ăn vào sẽ gây ngứa. Tuy nhiên, khi được sơ chế đúng cách có thể dùng để chữa nhiều bệnh khác nhau.

Công dụng của củ ráy theo đông y giúp chữa các bệnh:

– Chữa ghẻ nở, mụn nhọt

– Giúp chữa ngứa lá han

– Chữa bệnh cảm hàn

– Chữa bệnh chàm (eczema)

– Chữa bệnh gout

Cây ráy trị bệnh gout

Cây ráy được dân gian sử dụng để chữa bệnh gout

2. Cách chữa bệnh gout từ cây ráy, củ ráy tại nhà

Củ ráy là vị thuốc nam được dân gian truyền nhau áp dụng, nhiều người bệnh gout áp dụng và đã thành công. Tuy nhiên không phải tất cả, cũng giống như các vị thuốc, cây thảo dược, thuốc nam khác hiệu quả chữa bệnh còn tuỳ vào cơ địa mỗi người cũng như mức độ nặng nhẹ của bệnh.

Dưới đây là các bài thuốc trị bệnh mọi người cùng tham khảo.

Với bài thuốc trị gout từ cây ráy, củ ráy cần kết hợp cùng với chuối hột. Cách sơ chế cả 2 nguyên liệu khá đơn giản.

Dùng chuối hột chín (tốt nhất là chuối hột rừng) đem thái mỏng, phơi khô.

Củ ráy đã được phơi khô.

Tuỳ thời gian sử dụng mà mọi người có thể làm nhiều hay ít.

  • Cách 1:

– Mỗi loại lấy 1 nửa rồi đem đi nghiền, xay thành bột.

– Pha 1 thìa café bột củ ráy, chuối hột vào nước ấm, ngày uống 2 lần.

– Thực hiện liên tiếp sau vài ngày, triệu chứng đau nhức sẽ dịu dần.

  • Cách 2:

Cây ráy và chuối hột chữa gout

Bài thuốc từ cây ráy và chuối hột chữa gút

– Sử dụng 50gr củ ráy phơi khô và 30gr chuối hột phơi khô.

– Cho cả 2 vị thuốc này vào ấm đun cùng 2 lít nước sao cho còn khoảng 1 lít thì tắt bếp.

– Để nước nguội và uống thay nước mỗi ngày.

Kiên trì áp dụng sau một thời gian ngắn tình trạng bệnh gút sẽ được cải thiện.

*Lưu ý: Tốt nhất, người bệnh gout nên dùng thử một ít để xem có xảy ra phản ứng gì không rồi mới tiếp tục dùng liều kéo dài.

Anh Trần Hải Nam – Việt Yên, Bắc Giang chia sẻ: “Tôi phát hiện bị gút cách đây vài tháng, tình trạng đau nhức tại ngón chân cái và khuỷu tay khiến tôi vô cùng khó chịu. Vợ tôi bảo dùng củ ráy chữa bệnh gút được nên có nấu nước để tôi uống. Chỉ sau vài ngày các biểu hiện sưng đau vào buổi tối giảm hẳn nên ai bị gút áp dụng cách chữa bệnh này xem sao”.

Tuy nhiên cũng có ý kiến phản bác về tác dụng chữa bệnh gout của cây ráy, anh Nguyễn Hoàng Quân – Hoàng Mai, Hà Nội cho biết: “Tôi nghe nói về bài thuốc chữa bệnh gout từ cây ráy tưởng hiệu quả, tôi nhờ người thân ở quê sơ chế rồi mang lên sử dụng. Áp dụng khoảng 2 tuần mà các ổ khớp gút vẫn sưng đau như thường không có bất cứ chuyển biến tích cực nào như mọi người nói cả”.

Có thể thấy sử dụng cây ráy, củ ráy chữa bệnh gout tốt tuy nhiên không phải với tất cả mọi người do đó, trước khi áp dụng mọi người không nên kỳ vọng quá nhiều. Hãy đi thăm khám để biết tình trạng bệnh và kết hợp các phương pháp điều trị và phác đồ của bác sĩ cho hiệu quả hơn.

Xem thêm: 

Những cách chữa bệnh gút mang lại hiệu quả lâu dài nhất hiện nay

Cây chuối rừng và công dụng chữa bệnh gout hiệu quả không phải ai cũng biết

T.H (Tổng hợp).

Bình luận (1)

  1. Thời Lai says: Trả lời

    Đúng là củ ráy kết hợp với chuối hột chửa bệnh gút, nhưng ảnh buồn chuối không phải chuối hột trồng và chuối hột rừng. Ảnh chụp là chuối sứ (người miền tây còn gọi chuối lá xiêm). Mong tác giả chỉnh sửa buồn chuối lại đế người sử dụng bài thuốc này không phải ngộ nhận về chuối.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo