Cây thiên lý không chỉ ăn ngon mà còn chữa được bệnh xương khớp

Thiên lý không chỉ được dùng để chế biến món ăn, làm cảnh mà loại cây thân leo này còn được dùng để làm thuốc chữa bệnh xương khớp cùng nhiều căn bệnh khác công hiệu.

Đọc ngay: 

>> Cách dùng lá lốt chữa bệnh đau nhức hữu hiệu

>> Sử dụng lá lốt trị đau nhức xương khớp, thấp khớp hiệu quả nhanh

Thiên lý có tên khoa học Telosma cordata, có tên gọi dân gian là hoa dạ lý hương, dạ lài hương…

Từ xưa, cây thiên lý được trồng để làm cảnh, lấy bóng mát, dùng để chế biến món ăn và chữa bệnh. Các món ăn từ hoa thiên lý được nhiều người yêu thích bởi mùi thơm, ngọt đặc trưng. Trong khi đó, tác dụng chữa bệnh đau xương khớp của thiên lý cũng được y học hiện đại và y học cổ truyền đánh giá cao.

1. Đặc điểm nhận biết cây thiên lý

Thiên lý là cây thân mềm, dây leo tự quấn không có tua, cây chia thành nhiều nhánh, khi còn non thân có lông tơ khi lớn thân có thể dài từ 1 – 10 mét. Với cây lâu năm, thân sẽ có màu xám nhạt, không có lông, từng đoạn có mấu xốp nhỏ. Lá cây thiên lý mọc đối, màu xanh lục, phiến lá hình mũi mác, phần gần cuống lá có hình tim, đầu lá nhọn. Hoa thiên lý mọc ở nách lá có màu xanh lục ánh vàng, mọc thành chùm khoảng 15 – 30 bông, thời gian ra hoa từ tháng 5 – 10.

Hoa cây thiên lý

Hình ảnh cây hoa thiên lý

Đây là loại cây ưa ẩm, trong tự nhiên cây thường thấy trong rừng thưa, nơi nhiều cây bụi.  Loại cây thân leo này ưa ẩm, chịu rét kém < 10ᵒC cây không phát triển.

Cây thiên lý được trồng ở nhiều nơi như Ấn Độ, Trung Quốc, Myanma, Việt Nam, Pakistan, châu Âu và Châu Mỹ.

Cách trồng cây thiên lý khá đơn giản nhưng mất nhiều công sức từ khi ươm cây đến lúc đem đi trồng, làm giàn, chính vì thế cần phải có kỹ thuật trồng cây thiên lý thì cây mới phát triển tốt.

  • Thành phần dinh dưỡng và tác dụng chữa bệnh của cây thiên lý

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra trong cây thiên lý có chữa rất nhiều dinh dưỡng như chat xơ, chất đạm, chất bột đường cùng rất nhiều vitamin (B1,B2, C, E, PP, carotene) và khoáng chất có lợi cho sức khoẻ và xương khớp như canxi, photpho, kẽm… Chính vì vậy mà thiên lý được tận dụng làm món ăn bổ dưỡng cho mọi đối tượng để tăng cường sức đề kháng và chữa bệnh.

  •  Công dụng chữa bệnh của cây thiên lý

Theo y học cổ truyền thì thiên lý là cây có tính bình, vị ngọt, mùi thơm đặc trưng có thể dùng để chữa rất nhiều bệnh lý, tốt cho cơ thể trẻ em, người già. Chính vì thế không chỉ được dùng trong các bữa ăn, thiên lý còn dùng cho người bệnh xương khớp và nhiều căn bệnh khác có thể kể đến như:

Giảm đau các khớp nhờ cây thiên lý

Cây thiên lý có tác dụng cải thiên các cơn đau nhức 

– Cây thiên lý chữa bệnh trĩ (lòi dom), trị giun kim

– Tốt cho người bị vô sinh

– Hỗ trợ giảm cân an toàn

– Giúp an thần, ngủ ngon giấc, giảm mệt mỏi

– Trị rôm xảy với khá năng chống viêm tốt

– Chữa đai buốt, đái dắt và đái ra máu

– Giảm đau nhức xương khớp

2. Cách dùng cây thiên lý chữa đau nhức xương khớp

Khi thời tiết trở trời, khi lao động nặng nhọc hay chấn thương… nhiều người bị đau nhức xương khớp vô cùng khó chịu. Bên cạnh các loại thuốc được bác sĩ kê toa sử dụng, các bài tập trị liệu thì sử dụng thiên lý để chế biến món ăn chữa đau nhức viêm sưng cũng rất hiệu quả.

Như thông tin ở trên, trong hoa thiên lý có rất nhiều chất dinh dưỡng đặc biệt là chất kẽm, canxi cần thiết cho hệ thống xương khớp vì vậy để giảm đau nhức, an thần mọi người hãy cùng bắt tay vào thực hiện món ăn chữa đau xương khớp từ hoa thiên lý sau đây.

  • Thiên lý xào thịt bò

Đây là món ăn được các chuyên gia khuyên người bệnh nên sử dụng mỗi khi bị đau lưng, nhức mỏi người. Thực hiện món ăn này vô cùng đơn giản vừa giúp trị bệnh lại có thêm món ăn đầy đủ dinh dưỡng cho gia đình.

– Nguyên liệu cần chuẩn bị:

400g hoa thiên lý, 200g thịt bò, 1 củ hành tím, 1 củ tỏi cùng gia vị cần thiết như bột canh, tiêu, dầu ăn, dầu hào.

– Cách chế biến:

+ Hoa thiên lý được hái, mua về nhặt bỏ phần cuống già, hoa bị úa vàng. Đem sửa sạch và để ráo.

+ Thịt bò thái miếng mỏng rồi ướp với bột cạnh, dầu hào, ½ củ tỏi băm, hành tím và hạt tiêu trộn đều rồi để cho thịt ngấm đều gia vị trong khoảng 15 phút.

+ Cho chảo lên bếp đổ dầu ăn cùng ½ số tỏi băm còn lại vào phi thơm. Trút thịt bò đã ướp vào xào xơ, chú ý để lửa to và đảo đều tay và cho ra đĩa.

+ Tiếp tục cho dầu ăn và thiên lý vào xào, mọi người cũng để lửa to để bông có màu đẹp mà vẫn tươi ngon.

+ Khi hoa thiên lý hơi chín, đổ thịt bò và đảo nhanh và đều tay, thêm gia vị cho vừa miêng, đảo đều rồi tắt bếp.

Thịt bò xào cây thiên lý

Thịt bò xào bông thiên lý vừa ngon miệng lại giảm đau nhức xương khớp hiệu quả

Với món ăn này, mọi người có thể thực hiện thường xuyên để cải thiện các triệu chứng bệnh của mình tốt nhất.

3. Mua cây thiên lý ở đâu?

Nhu cầu tiêu thụ hoa thiên lý hiện nay ở các thành phố là rất lớn, giá hoa thiên lý cao hơn nhiều lần so với các loại rau khác, 1 kg thiên lý hiện được bán trên thị trường với giá khoảng 150.000 VNĐ.  Do đó để đáp ứng nhu cầu sử dụng, nhiều người muốn tìm cây giống hoa thiên lý trồng chậu và làm giàn tại chính sân thượng nhà mình. Vậy mua giống cây thiên lý ở đâu?

Nếu không biết chắc chắn địa chỉ nào bán cây hoa thiên lý và mua cây thiên lý ở TPHCM, Hà Nội thì mọi người hãy đến các trung tâm nhân giống cây hay đến các vườm ươm để mua. Bởi tại đây, giống cây sẽ được đảm bảo, ít sâu bệnh bên cạnh đó mọi người còn được hướng dẫn kỹ thuật trồng cây hoa thiên lý đúng cách.

Qua những thông tin trên chắc hẳn mọi người đã biết tác dụng của cây thiên lý đối với sức khoẻ và bệnh đau nhức xương khớp.

Đọc thêm:

3 cách chữa đau nhức xương khớp được nhiều người áp dụng nhất hiện nay

Thuốc bôi trị viêm khớp có thực sự tốt?

T.H (Tổng hợp).

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo