Chữa bệnh gút bằng sữa chua đơn giản, dễ áp dụng

Chữa bệnh gút bằng sữa chua là phương pháp tối ưu, hỗ trợ quá trình điều trị bệnh. Chính vì thế, trong chế độ ăn uống nghiêm ngặt người bệnh cần bổ sung sữa chua, để cung cấp những dưỡng chất quan trọng, giúp bệnh nhanh khỏi và cơ thể thêm khỏe mạnh hơn. Vậy chữa bệnh gout bằng sữa chua như thế nào?

chữa bệnh gút bằng sữa chua đơn giản

Những triệu chứng thường gặp ở người mắc bệnh gout

Để hiểu rõ cách chữa bệnh gút bằng sữa chua, các bạn cần hiểu rõ căn nguyên sinh ra bệnh. Theo lịch sử y học ghi nhận gout là một trong những căn bệnh lâu đời nhất, xuất hiện từ cách đây khoảng 2000 năm. Hippocrates – người sáng lập y học hiện đại và thầy thuốc vĩ đại của nhân loại đã nhận định gout là “bệnh của vua chúa” bởi bệnh này thường xuất hiện ở nhóm người có lối sống sung túc với các bữa ăn giàu đạm.

Ngày nay, thông qua nghiên cứu, các nhà khoa học đã tìm ra căn nguyên chủ yếu gây bệnh gout cấp là do rối loạn phức tạp chuyển hoá purin làm tăng lượng acid uric trong máu khiến muối urat đọng lại các ổ khớp, lâu ngày sẽ sưng, viêm và đau đớn, ảnh hưởng tới vận động.

Càng ngày càng có nhiều đối tượng mắc căn bệnh xương khớp nguy hiểm này, không riêng gì tầng lớp thượng lưu, những người trung lưu, bình dân cũng mắc gout kinh niên. Theo khảo sát của Viện Gút, từ 7/2007 đến tháng 7/2012, chỉ trong vòng 5 năm mà số bệnh nhân gout đã tăng gấp nhiều lần, đạt tới con số 22000.

Nguyên nhân chủ yếu dẫn tới tình trạng này là chế độ ăn uống thiếu khoa học, ăn quá nhiều chất đạm, sử dụng đồ uống có cồn và đặc biệt là hút thuốc lá. Và ngược lại, phương pháp phòng chống và điều trị bệnh gout tốt nhất chính là bổ sung các loại thực phẩm có lợi.

Chữa bệnh gút bằng sữa chua – nghe có vẻ lạ lẫm nhưng hoàn toàn đáng tin cậy. Hãy theo dõi những thông tin dưới đây để có thêm kiến thức về cách chữa trị căn bệnh xương khớp nguy hiểm này.

Xem thêm: Tổng hợp những nguyên nhân bệnh gout mà bạn cần biết

1. Giá trị dinh dưỡng của sữa chua

chữa bệnh gút bằng sữa chua dễ thực hiện

Ưu – nhược điểm của sữa chua

Sữa chua được biết tới là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, chứa hàng tỉ lợi khuẩn cùng các loại khoáng chất thiết yếu có lợi cho cơ thể. Sữa chua được lên men tự nhiên từ các loại sữa động vật, không qua quá trình tác động nên giữ nguyên được giá trị.

Các lợi khuẩn quan trọng nhất trong quá trình lên men sữa gồm có streptococcus thermophilus, lactobacillus bungaricus, streptococcus lactic, lactobacillus caucasicus, streptococcus cremoris, nấm men,… chúng giúp chuyển hoá đường đa trong sữa thành đường đơn, giảm độ pH và ngưng tụ canxi, biến một phần casein trong sữa thành peptone và acid amin.

Vì thế, phương pháp chữa bệnh gút bằng sữa chua nhanh chóng được phát hiện. Đối với bệnh nhân bị gout, sữa đậu nành và các sản phẩm có tính chua được xếp vào nhóm thực phẩm hạn chế song riêng sữa chua thì là ngoại lệ. Sữa chua bổ sung canxi một cách an toàn hơn so với các loại sữa thông thường và đặc biệt là có tác dụng giảm những cơn đau cấp tính do gout gây ra.

Mặt khác, trong sữa chua có chứa vi khuẩn tạo ra enzym proteaza kích thích hệ tiêu hoá khiến người bệnh có cảm giác dễ chịu, ăn uống ngon miệng, hấp thu đầy đủ chất dinh dưỡng, có tác dụng tốt trong việc hỗ trợ điều trị bệnh tình. Người bệnh càng khoẻ mạnh bao nhiêu thì cơ thể càng dễ hồi phục, các liệu pháp trị bệnh càng phát huy tác dụng bấy nhiêu.

Đường lactose vốn có trong sữa động vật, qua quá trình lên men tự nhiên sẽ chuyển hoá thành acid lactic – chất có lợi cho việc sản sinh ra các vi khuẩn có lợi trong đường ruột, vừa khử một số hoạt chất gây hại cho cơ thể vừa góp phần loại bỏ một phần acid uric – nguyên nhân chính gây bệnh gout trong máu.

Thêm một cơ sở để chữa bệnh gút bằng sữa chua là nghiên cứu của đại học Venice – Áo đã chỉ ra rằng, ăn sữa chua có thể làm giảm số lượng bạch cầu trong cơ thể, tăng cường hệ miễn dịch giúp người bệnh có khả năng phục hồi tốt hơn, chống chịu bệnh cao hơn và nguy cơ mắc các bệnh khác giảm xuống, hỗ trợ điều trị gout hiệu quả.

Ngoài ra, bệnh nhân gout mắc thêm bệnh béo phì, huyết áp cao cũng nên chữa gout bằng sữa chua bởi lượng carbohydrate, protein vừa phải, được phân giải thích hợp giúp điều chỉnh lượng đường huyết ở mức độ cho phép.

Có thể bạn quan tâm: Người bệnh và người khỏe mạnh có nên uống sữa đậu nành mỗi ngày?

2. Phương pháp chữa bệnh gout bằng sữa chua

chữa bệnh gút bằng sữa chua mõi ngày

Ăn một hộp sữa chua mỗi ngày để hỗ trợ điều trị bệnh gout

Cả Đông y và Tây y đều ghi nhận sữa chua là loại thực phẩm có lợi cho bệnh nhân gout. Phương pháp nàyvô cùng đơn giản, hiệu quả, có tác dụng ở nhiều phương diện, vừa hạn chế bệnh viêm xương khớp lại có lợi cho đường ruột, kích thích tiêu hoá, chống oxy hoá, trẻ hoá làn da.

Bệnh gút có ăn được sữa chua không? Hoàn toàn có thể sử dụng với liều lượng vừa phải. Các bác sĩ khuyên chữa bệnh gút bằng sữa chua nên ăn 1 hộp sữa chua mỗi ngày để tận dụng những ưu điểm dinh dưỡng đã kể ở trên của sữa chua. Không nên lạm dụng quá đà, ăn quá nhiều sẽ gây phản ứng ngược, lợi bất cập hại.

Sử dụng sữa chua đều đặn, đúng liều lượng sau một thời gian sẽ thấy tình hình bệnh có tiến triển tích cực, các triệu chứng bệnh gout giảm hẳn, người bệnh ít bị các cơn đau cấp do gout hành hạ, ăn uống ngon miệng hơn, sức khoả cũng tốt lên trông thấy.

Bên cạnh đó, trong trường hợp người bệnh sẽ gặp phải những cơn đau đột ngột để khắc phục cách triệt để vấn đề này cách tốt nhất chính là sử dụng thuốc giảm đau gút cấp để hạn chế các cơn đau

3. Chế độ dinh dưỡng cho người bệnh gout

chữa bệnh gút bằng sữa chua phòng tránh

Cách phòng tránh bằng sinh hoạt và ăn uống dành cho người bệnh gout

Chữa bệnh gút bằng sữa chua là một trong những lưu ý dinh dưỡng quan trọng dành cho người mắc bệnh viêm xương khớp nói chung và người bệnh gout nói riêng. Bên cạnh đó, người bệnh và người nhà còn cần ghi nhớ kĩ những điểm như sau:

  • Đảm bảo lượng purin không vượt quá 200mg/ngày

Lượng purin từ các loại chất đạm như thịt đỏ, thịt chó, đồ ăn nhanh, thức ăn đóng hộp,… không vượt quá ngưỡng 200mg/ngày. Đây là ngưỡng an toàn đối với bệnh nhân gout, cơ thể có thể hấp thụ mà không gây rối loạn chuyển hoá làm tăng acid uric trong máu. Với những người bị bệnh nặng thì nên kiêng hoàn toàn, ăn chay để giữ gìn sức khoẻ, điều trị bệnh hiệu quả.

  • Uống đủ nước

Cung cấp đủ nước cho cơ thể để trung hoà lượng acid uric trong máu, nhất là vào mùa đông. Nếu cơ thể thiếu nước sẽ khiến tinh thể muối urat đông cứng lại khiến bệnh nhân càng thêm đau đớn. Tiêu chuẩn 2l nước mỗi ngày, nếu có thể uống thêm thì nên uống, bổ sung từ nhiều nguồn để đỡ gây nhàm chán.

  • Bổ sung rau xanh, trái cây

Ngoài chữa bệnh gút bằng sữa chua thì người bệnh nên ăn thêm nhiều rau xanh và trái cây. Đây là hai loại thực phẩm không thể thiếu đối với người bệnh gout. Ưu tiên các loại rau xanh và hoa quả có chứa nhiều nước và chất dinh dưỡng có lợi cho điều trị bệnh như rau cần, xúp lơ, dưa chuột, cải xanh, cà, cải bắp, củ cải, bí đỏ, khoai tây, bí xanh, dưa hấu, lê, nho, táo,…

  • Kiêng chất kích thích

Chất kích thích, thuốc lá, đồ uống có cồn là “bản án tử” của người bệnh gout, tuyệt đối không được sử dụng dù chỉ là một lượng nhỏ.

  • Hạn chế ăn đồ chua

Kiêng đồ có tính chua, thực phẩm chứa nhiều vitamin C như chanh, cam,… vì chúng có thể tạo phản ứng acid gây bất lợi cho quá trình điều trị. Đặc biệt vitamin C có khả năng kích thích sản sinh acid uric trong máu nên càng cần tránh xa.

Chỉ có duy nhất một thực phẩm có tính chua mà người bệnh nên dùng là sữa chua. Chữa gout bằng sữa chua được xem là cách chữa bệnh gút hiệu quả nhất hiện nay

Chế độ dinh dưỡng này cần áp dụng hàng ngày, triệt để và khoa học. Người bệnh nên tham khảo ý kiến của bác sĩ điều trị và chuyên gia dinh dưỡng để cho ra thực đơn tốt nhất, phù hợp nhất với thể trạng cũng như phối hợp tích cực với các phương pháp điều trị đang tiến hành.

Cuộc chiến với bệnh gout là cuộc chiến cam go, căng thẳng bởi đây là bệnh mãn tính, hầu hết đều kéo dài hàng chục năm. Trong cuộc chiến ấy, sữa chua là bạn đồng hành đáng tin cậy. Hãy thực hiện theo chế độ ăn uống khoa học để giúp cải thiện bệnh tình một cách đáng kể, có nhiều ích lợi mà lại đơn giản, chi phí thấp.

Hãy áp dụng ngay cách chữa bệnh gút bằng sữa chua cho bản thân, người thân và mách cho những bệnh nhân gout cùng biết để góp phần đẩy lui bệnh gout, bảo vệ xương khớp, giữ gìn sức khoẻ cộng đồng nhé.

Tiếp tục đọc: Người bị bệnh gout uống sữa gì là tốt nhất

Trình Trình (tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo