Người bệnh gout có nên uống sữa đậu nành mỗi ngày?

Có nên uống sữa đậu nành mỗi ngày không luôn là thắc mắc chung của người bình thường và người bị bệnh, đặc biệt là người bệnh gout. Vậy sữa đậu nành có những tác dụng và tác hại gì? Bài viết hôm nay sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc đó.

1. Người bệnh gout có nên uống sữa đậu nành không?

có nên uống sữa đậu nành mỗi ngày đối với người bệnh gout

Người bệnh gout có nên uống sữa đậu nành và ăn đậu nành hay không?

Theo thống kế, tỷ lệ người mắc bệnh gout tại Singapore nói riêng là khoảng 4% dân số, độ tuổi từ 45 trở lên, phổ biến hơn cả là nam giới. Đây là loại bệnh sinh ra do rối loạn chuyển hóa purine, nồng độ axit uric trong máu tăng cao hình thành nhiều tinh thể natri urat bám quanh khớp, khiến khớp sưng đau vô cùng khó chịu.

Chính vì nguyên nhân gây bệnh gout như vậy cần hạn chế ăn những thực phẩm chứa nhiều purin, điển hình như các loại thịt đỏ, hải sản, đậu nành nói riêng và các loại đậu nói chung.

Vậy người bệnh gout có nên uống sữa đậu nành mỗi ngày hay không? Bệnh gout uống sữa gì là tốt nhất? Câu trả lời là nên hạn chế, không nên lạm dụng uống quá nhiều vì trong sữa đậu nành chứa nhiều purien, nếu nạp quá nhiều vào cơ thể chỉ làm gia tăng tình trạng bệnh mà không có tác dụng bồi bổ sức khỏe người bệnh.

Tuy nhiên, một kết quả nghiên cứu của TS Teng Gim Gee – chuyên gia tư vấn cao cấp, khoa xương khớp, bệnh viện đại học quốc gia Singapore lại cho thấy, những người mắc bệnh gout sử dụng thêm đậu nành có thể giảm nguy cơ mắc bệnh.

Cũng theo GS Koh Woon-Puay – trưởng y khoa Duke NUS, Singapore thì đậu nành không liên quan tới nguy cơ mắc bệnh gout cũng như không có nhiều khả năng làm gia tăng nồng độ axit uric trong máu.

Do đó, để giảm thiểu những lo lắng về bệnh gout, người bệnh nên lắng nghe những lời khuyên cụ thể của chuyên gia, thực hiện chế độ sinh hoạt và ăn uống phù hợp với bản thân mình. Đồng thời, có thể sử dụng đậu nành một cách vừa phải, không quá lạm dụng để góp phần bồi bổ sức khỏe, đẩy lùi nỗi lo bệnh gút.

2. Lợi ích của sữa đậu nành đối với người bệnh và người khỏe mạnh

có nên uống sữa đậu nành mỗi ngày hay không

Các bạn có nên uống sữa đậu nành mỗi ngày để khỏe mạnh và dẻo dai hơn

Theo tài liệu khoa học, đậu nành (hay còn gọi là đậu tương) có tên khoa học là Glycine Soia Siebold et Zucc thuộc họ cánh bướm. Trong một cây đậu nành có chứa khá nhiều dưỡng chất quan trọng, cụ thể: 12% nước, 16% gluxit, 24% protein, 6% muối khoáng cùng một số chất khác như nitơ, vitamin B1, B2, A, D, E, các loại men có lợi cho tiêu hóa.

Để giải đáp cho thắc mắc có nên uống sữa đậu nành mỗi ngày, chúng ta hãy cùng điểm qua một số lợi ích của sữa đậu nành thông qua ý kiến của thầy thuốc ưu tú, thạc sĩ, bác sĩ Dzoãn Thị Tường Vi – Viện phó viện dinh dưỡng lâm sàng:

  • Có khả năng chống lão hóa

Sữa đậu nành có chứa các acid béo omega-3 và omega-6, cùng chất chống oxy hóa có tác dụng bảo vệ mạch máu khỏi các tổn thương hoặc xuất huyết. Những hợp chất có lợi này khi vào cơ thể sẽ bám bào niêm mạch mạch máu và bảo vệ chúng khỏi sự tấn công của các gốc tự do.

Cơ chế hoạt động này giúp cơ thể chống lại quá trình lão hóa và tiền cholesterol. Ngoài ra uống sữa đậu nành còn cải thiện tính lưu chuyển, cũng như sự linh hoạt của các mạch máu, từ đó giúp cơ thể chịu được sự thay đổi của huyết áp.

  • Giảm khả năng mắc bệnh tim mạch

Nếu như trong sữa bò có chất béo bão hòa và cholesterol thì trong sữa đậu nành chỉ có chất béo bão hòa, không có cholesterol. Vì thế, sữa đậu nành có khả năng ức chế cholesterol đi vào máu.

Khoa học đã chứng minh có nên uống sữa đậu nành mỗi ngày để giảm lượng cholesterol trong máu và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành, việc này có lợi cho cả những gia đình có tiền sử mắc bệnh tim mạch. Bên cạnh đó chữa bệnh gút bằng sữa chua cũng là phương pháp được rất nhiều người lựa chọn sử dụng

  • Dưỡng da trắng khỏe

có nên uống sữa đậu nành mỗi ngày để làm đẹp da

Hướng dẫn cách làm sáng da từ sữa đậu nành

Chính vì khả năng chống lão hóa mà sữa đậu nành còn được xem là một vị thuốc giúp dưỡng da trắng sáng, hồng hào. Có khá nhiều cách sử dụng sữa đậu nành để làm đẹp, bên cạnh việc uống sữa đậu nành mỗi ngày thì các bạn có thể tham khảo một số cách sau:

# Cách 1: Rửa mặt bằng sữa đậu nành

Đầu tiên, bạn cần rửa sạch mặt bằng nước ấm, sau đó dùng sữa đậu nành thoa trực tiếp lên da mặt. Vừa rửa vừa kết hợp massage nhẹ nhàng trong khoảng 5 phút để dưỡng chất thấm sâu vào da.

Thời gian tốt nhất để rửa mặt sữa đậu nành là vào mỗi buổi tối, trước khi đi ngủ. Nên nhớ rửa mặt lại thật sạch bằng nước lạnh sau khi đã massage sữa đậu nành.

# Cách 2: Đắp mặt nạ sữa đậu nành

Tương tự như cách 1, nhưng thay vì rửa trực tiếp thì bạn có thể dùng một chiếc khăn bông thấm sữa đậu nành rồi đắp lên mặt. Để yên và thư giãn khoảng 10-15 phút rồi rửa lại bằng nước thường.

Kiên trì thực hiện cách rửa mặt này từ 2 đến 3 lần/ tuần để cảm nhận sự thay đổi rõ rệt của làn da.

  • Giảm cân

Có nên uống sữa đậu nành mỗi ngày để giảm cân? Trong sữa đậu nành tự nhiên có chứa lượng đường thấp hơn sữa bò, một ly sữa đậu nành chỉ có 7 gram đường, 80 calo. Bên cạnh đó, các acid béo không bão hóa trong sữa đậu nành còn ức chế sự hấp thu chất béo của đường ruột.

Chính vì thế mà uống sữa đậu nành có tác dụng giảm nguy cơ tăng cân, bổ sung sức khỏe và sự dẻo dai cho cơ thể.

  • Giảm thiểu bệnh ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới và ung thư vú ở nữ giới

Sữa đậu nành có hàm lượng phytoestrogen dồi dào, hoocmon này có tác dụng ức chế sự sản xuất testosterone ở nam giới nhằm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt. Vì thế, nếu nam giới uống sữa đậu nành một cách khoa học (không nên uống quá nhiều tránh làm yếu sinh lý) thì sẽ tốt cho sức khỏe.

Tương tự với khả năng giảm bệnh ung thư vú ở nữ giới. Theo nghiên cứu khoa học, vòng 1 của nữ giới ngày càng nhỏ nếu bị thiếu hụt estrogen, thậm chí đây còn là một nguyên nhân nhỏ dẫn tới bệnh ung thư vú. Để hạn chế tình trạng này, phụ nữ nên uống sữa đậu nành thường xuyên, vì đây là nguồn cung cấp estrogen dồi dào.

  • Ngăn chặn triệu chứng mãn kinh

Bước vào thời kỳ mãn kinh, lượng estrogen trong cơ thể phụ nữ chỉ sản xuất ở mức tối thiểu. Việc này gây nên nhiều bệnh, làm giảm sút sức khỏe phụ nữ. Một số dấu hiệu điển hình trong giai đoạn này là tâm trạng thất thường, bị mất ngủ, rối loạn tâm lý, dễ trầm cảm, dễ béo phù, tăng nguy cơ mắc bệnh tim, tiều đường.

Vì thế phụ nữ có nên uống sữa đậu nành mỗi ngày để cung cấp phytoestrogen vào cơ thể, nhằm thay thế estrogen hiệu quả, giúp giảm bớt và ngăn chặn các triệu chứng mãn kinh.

3. Tác hại của sữa đậu nành

có nên uống sữa đậu nành mỗi ngày gây hại sức khỏe

Uống quá nhiều sữa đậu nành sẽ khiến bạn bị đau bụng do cơ thể không hấp thu được hết chất dinh dưỡng

  • Khi dùng sữa đậu nành lâu dài

Đối với những người thường xuyên dùng sữa đậu nành trong một thời gian khá dài có thể bị các biểu hiện như táo bón, buồn nôn, tăng huyết áp, nổi mẩn ngứa,… Thậm chí việc sử dụng sữa đậu nành liều cao trong thời gian dài còn khiến tế bào bất thường trong tử cung tăng sinh đột ngột.

  • Phụ nữ mang thai và cho con bú

Đối với phụ nữ mang thai và cho con bú có nên uống sữa đậu nành mỗi ngày không? Bạn chỉ nên sử dụng khi cần thiết, không nên dùng quá nhiều vì có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.

Cụ thể, các nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng, do đậu nành chứa qúa nhiều genistein – hoocmon thiên nhiên có thể tương tranh với estrogen trong cơ thể phụ nữ, điều này ảnh hưởng trực tiếp tới sự quá trình phát triển của trứng, thậm chí khu trứng đã kết hợp với tinh trùng tạo thành phôi cũng sẽ rất khó hoàn thiện và còn bị sảy thai hoặc khiến phụ nữ vô sinh.

  • Người bệnh ung thư vú

Theo Hiệp hội ung thư Hoa Kỳ, mặc dù uống sữa đậu nành rất tốt cho việc ngăn chặn bệnh ung thư vú nhưng nếu uống quá nhiều thì lượng phytoestrogen sẽ tác động vào estrogen như một kích thích tố làm cho tế bào ung thư phát triển nhanh hơn.

Vì thế, người bệnh nên hạn chế sử dụng sữa đậu nành và các chế phẩm từ đậu nành, đặc biệt là những người có tiền sử bệnh ung thư vú, buồng trứng và tử cung.

  • Bệnh nhân sỏi thận

Những người bệnh sỏi thận, ung thư bàng quang nên tránh uống sữa đậu nành, cũng như các chế phẩm từ đậu nành. Những người suy giáp, bệnh hen suyễn và viêm mũi dị ứng cùng vậy vì đậu nành có thể làm bệnh tiến triển nặng hơn.

4. Một số lưu ý khi sử dụng đậu nành

  • Đun sôi sữa đậu nành

Nên đun sôi sữa đậu nành trước khi uống vì một số chất ức chế men Trypsin, saponin trong sữa đầu nành sống sẽ không có lợi cho cơ thể, gây buồn nôn, đau bụng đi ngoài,… thậm chí là gây ngộ độc.

  • Không uống cùng trứng gà

Không nên đánh trứng cùng sữa đậu nành, việc này không làm tăng thêm chất dinh dưỡng mà hoàn toàn ngược lại. Khi lòng trắng trứng kết hợp với men tripsin trong sữa đậu nành sẽ tạo thành chất kết tủa, cơ thể không thể hấp thu được.

  • Không nên uống quá nhiều

Bạn không nên uống quá nhiều sữa đậu nành cùng một lúc, đối với người lớn là không quá 500ml để tránh đau bụng đi ngoài khi các chất dinh dưỡng trong sữa không được hấp thụ hết.

Xem tiếp: Bệnh gout ăn nhiều trứng có tốt không?

Hoàng Nguyên (tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo