Đau cột sống lưng trên và những điều cần biết

Đau cột sống lưng trên là hiện tượng không còn quá xa lạ đối với mỗi người. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể hiểu hết về căn bệnh này. Bài viết hôm nay sẽ cung cấp những thông tin cơ bản để quý độc giả hiểu rõ hơn về căn bệnh đau cột sống lưng trên.

1. Nguyên nhân đau cột sống lưng trên 

Cột sống lưng trên là phần ngay sau ngực, nằm khá gần với phổi và tim của mỗi người. Đau cột sống lưng trên thường không phổ biến bằng đau cột sống cổ, đau cột sống thắt lưng nhưng nó lại vô cùng nguy hiểm. Do đó, bạn không nên coi thường và bỏ qua những cơn đau ở vùng cột sống lưng trên này.

Đọc ngay: Nhận biết triệu chứng thoái hóa cột sống thắt lưng

Đau cột sống lưng trên khái quát

Đau cột sống lưng trên không thường gặp như đau cột sống thắt lưng

Đau cột sống lưng trên là sự xuất hiện của những cơn đau ở vùng cột sống ngay sau ngực. Khi mới bắt đầu, bệnh nhân chỉ có cảm giác đau nhẹ, thỉnh thoảng cơn đau lại nhói lên một lần. Nhưng nếu để bệnh phát triển quá lâu, những cơn đau này sẽ xuất hiện thường xuyên, hình thành những cơn đau dai dẳng, nhức nhối từ sâu bên trong. Những cơn đau này còn lan ra hai bên bả vai và phần khung xương sườn trước ngực. Cơn đau có thể khiến bệnh nhân khó thở, tức ngực và đau thắt ở tim.

Không ít người thường tự hỏi nguyên nhân nào đã gây ra tình trạng đau cột sống lưng trên. Để giải đáp cho điều này, bài viết của chúng tôi sẽ chỉ ra một số nguyên nhân chính sau đây:

  • Đau cột sống lưng trên do thoái hóa

Thoái hóa xương khớp là tình trạng xương khớp suy yếu dần theo thời gian. Những người càng lớn tuổi thì nguy cơ thoái hóa càng cao. Tuy nhiên tình trạng thoái hóa xương khớp ngày càng có xu hướng trẻ hóa do một số thói quen không tốt của giới trẻ. Thoái hóa cột sống chính là nguyên nhân gây ra những cơn đau tại vùng cột sống lưng trên.

  • Đau cột sống lưng trên do lao động nặng hoặc do vận động sai tư thế

Những người làm công nhân bốc vác, làm văn phòng hay là các vận động viên thường phải sử dụng lưng khá nhiều trong các hoạt động hàng ngày. Mang vác quá nặng, ngồi quá lâu một tư thế, xoay lưng mạnh và đột ngột khi chơi thể thao,… chính là nguyên nhân gây đau cột sống lưng trên.

  • Đau cột sống lưng trên nhiễm virus, nhiễm khuẩn

Khi bị nhiễm virus, bị cúm người bệnh thường gặp phải tình trạng đau nhối vùng cột sống lưng trên. Cơn đau đặc biệt dữ dội nếu bệnh nhân ho.

Lưu ý nếu người bệnh đau cột sống lưng trên kèm theo khó thở thì rất có thể người bệnh mắc phải một bệnh lí liên quan đến phổi.

Đau cột sống lưng trên cơn đau

Có khá nhiều nguyên nhân gây đau cột sống lưng trên

  • Đau cột sống lưng trên do bị co cơ lưng

Cơ lưng bị co lại có thể gây ra những cơn đau nhói đột ngột tại vùng cột sống lưng trên, đặc biệt đau khi bạn người bệnh cử động. Ngoài ra, đau cột sống lưng trên cũng xảy ra khi các cơ liên sườn bị tổn thương.

  • Đau cột sống lưng trên do chấn thương

Những chấn thương tại vùng cột sống lưng trên do tai nạn giao thông, tai nạn động hay chơi thể thao,… là một trong những nguyên nhân chính gây ra tình trạng đau cột sống lưng trên.

  • Đau cột sống lưng trên do một vài nguyên nhân khác

Thường xuyên mệt mỏi, áp lực, hút thuốc lá, uống nhiều bia rượu, thừa cân, béo phì cùng gây đau cột sống lưng trên khó thở.

Đau cột sống lưng phía trên thường chuyển sang giai đoạn mãn tính sau khi phát bệnh khoảng 3 tháng hoặc hơn 3 tháng. Do đó, bệnh nhân cần lưu ý đi khám và điều trị bệnh ngay khi có những triệu chứng đầu tiên, tránh việc bệnh đã nặng mới đi khám thì sẽ không chữa trị được.

Có thể bạn muốn biết: Đau cột sống lưng khi ngủ dậy là hiện tượng gì?

2. Cách điều trị đau cột sống lưng trên hiệu quả

Đau cột sống lưng phía trên là hiện tượng khá nguy hiểm do đó cần được điều trị ngay khi phát hiện bệnh. Tương tự như cách điều trị đau cột sống thắt lưng người bệnh có thể sử dụng một số phương pháp điều trị sau đây:

  • Sử dụng thuốc trong điều trị đau cột sống lưng trên

Người bệnh có thể sử dụng thuốc Tây y, thuốc Đông y hay mẹo dân gian tùy theo cơ địa và mức độ đau của bệnh. Dù sử dụng loại thuốc giảm đau cột sống lưng nào người bệnh cũng nên nghe theo lời chỉ dẫn của các bác sĩ, thầy thuốc, uống đúng liều lượng để tránh khỏi những rủi ro không mong muốn.Cũng như không loại trừ khả năng đau cột sống lưng trên là do bệnh thoái hóa cột sống thắt lưng gây nên

Đọc tiếp: Tổng quan bệnh thoái hóa cột sống thắt lưng và cách điều trị

Đau cột sống lưng trên điều trị

Sử dụng thuốc điều trị phù hợp với tình trạng bệnh

Người bệnh nên lưu ý những tác dụng phụ khi sử dụng thuốc để tránh trường hợp chữa khỏi bệnh này lại xuất hiện thêm bệnh mới.

  • Xoa bóp, mát xa chữa đau cột sống lưng trên

Người bệnh có thể tự xoa bóp phần cột sống lưng trên khoảng 1 phút để các cơ lưng được thả lỏng. Người bệnh cũng có thể nhờ người than xoa bóp. Lưu ý, nếu xoa bóp đúng vị trí đau nhức sẽ giúp người bệnh giảm bớt cơn đau trong một thời gian khá dài.

Đau cột sống lưng trên trị liệu

Xoa bóp giúp giảm các cơn đau cột sống lưng trên

  • Tập vật lí trị liệu chữa đau cột sống lưng trên

Tập các bài tập phục hồi theo sự hướng dẫn của các chuyên gia xương khớp sẽ giúp người bệnh giảm bớt cơn đau do đau cột sống lưng trên đem lại.

  • Chườm lạnh giảm đau cột sống lưng trên

Phương pháp này có thể giảm đau tức thời và giảm những vùng sưng tấy tại lưng trên.

  • Phẫu thuật

Chỉ dùng cho những trường hợp bệnh quá nặng không thể điều trị bằng các phương pháp trên. Ngoài ra bạn cũng có thể tìm hiểu thêm rất nhiều phương pháp trị đau cột sống hiệu quả khác tại đây

Vừa rồi là những biện pháp điều trị đau cột sống lưng trên vô cùng hiệu quả. Người bệnh hãy chọn cho mình một phương pháp phù hợp với mức độ cơ thể để quá trình điều trị bệnh diễn ra tốt đẹp nhất.

Xem tiếp: Top 5 cách chữa thoái hóa đốt sống lưng hiệu quả nhất hiện nay

Huyền Trang (Tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo