Những điều chị em cần biết về đau khớp cổ tay sau sinh

Đau khớp cổ tay sau sinh là triệu chứng rất thường gặp. Người mẹ bị đau cổ tay thường cảm thấy mệt mỏi, khó chịu, khó khăn trong sinh hoạt thường ngày. Bài viết sau đây sẽ mang đến thông tin về bệnh đau khớp cổ tay triệu chứng và nguyên nhân gây bệnh để từ đó tìm ra cách điều trị đau khớp cổ tay sau khi sinh tốt nhất.

1. Nguyên nhân đau khớp cổ tay sau sinh

Nguyên nhân gây bệnh đau khớp cổ tay sau sinh có thể do:

  • Thay đổi nội tiết tố

– Sau khi sinh một thời gian, hệ trục não bộ – tuyến yên – buồng trứng suy yếu khiến cho bộ ba nội tiết tố nữ bao gồm progesterone, estrogen và testosterone bị giảm sút từ đó ảnh hưởng đến sức khỏe hệ xương khớp.

Đọc thêm: Tổng quan bệnh đau khớp cổ tay và cách điều trị

Hiện tượng đau khớp cổ tay sau sinh

Đau khớp cổ tay sau sinh được xác định do nhiều nguyên nhân gây ra

Đau khớp cổ tay do cơ thể bị rối loạn hệ thống miễn dịch, nghĩa là cơ thể tự sản sinh kháng thể, các kháng thể này sau đó tấn công các khớp gây viêm.

– Sau khi sinh, cơ thể người mẹ thường bị yếu hơn, suy nhược nên nếu gặp môi trường lạnh gây tổn hại dây thần kinh cánh tay làm cho các cơ ở cánh tay bị cứng, nhức mỏi.

  • Thiếu chất

Cơ thể thiếu canxi, vitamin D, B12 làm giảm mật độ khoáng của xương và cản trở dây thần kinh ngoại vi gây đau, tê khớp cổ tay.

  • Do sai tư thế

Thường xuyên bế con, ru con ngủ hay giặt giũ quần áo khiến phần cổ tay phải hoạt động liên tục, có thể gây tổn thương phần sụn và xương dưới sụn dẫn đến tình trạng sưng, đau mỏi khớp. Đây là nguyên nhân đau khớp cổ tay mà nhiều mẹ bầu gặp phải.

  • Yếu tố nghề nghiệp

Người mẹ có nghề nghiệp đòi hỏi phải sử dụng cổ tay nhiều như nhân viên đánh máy, nhân viên văn phòng, thợ may dễ bị viêm khớp ống cổ tay.

2. Triệu chứng đau khớp cổ tay sau sinh

Phụ nữ sau sinh có triệu chứng đau cổ tay mà những cơn đau có thể âm ỉ hoặc dữ dội, gây khó khăn trong việc xoay tay, cử động tay, chăm sóc bé và thực hiện các sinh hoạt thường ngày.

Nếu bị viêm khớp ống cổ tay, các dấu hiệu điển hình là đau, tê nhức, châm chích ở các ngón tay, đặc biệt là đau ở các ngón cái, ngón hai, ba và phân nửa ngoài của ngón áp út. Điều đặc biệt  tai để ý là, không mấy đau ở một nửa ngón áp út và ngón út. Khi đó, người bệnh đau khớp cổ tay sau sinh trở nên vụng về nhất là các động tác cầm nắm.

Biểu hiện đau khớp cổ tay sau sinh

Hiện tượng tê đau khớp cổ tay sau sinh gây nhiều khó khăn cho mẹ

3. Khắc phục, điều trị đau khớp cổ tay sau sinh

Phụ nữ sau khi sinh thường rất dễ bị viêm khớp ở các vị trí như lưng, bàn tay, các ngón tay và cổ tay gây sưng, đau nhức, khó cử động. Có nhiều phụ nữ bị đau khớp cổ tay sau khi sinh thường dùng băng cổ tay, tuy nhiên đây là thói quen sai lầm bởi làm máu không lưu thông được đến các vùng cơ, xương, khớp, do vậy sẽ khiến cơn đau tăng nặng hơn.

Để khắc phục đau khớp cổ tay sau sinh, người mẹ cần chú ý những điểm sau đây:

Cách chữa đau khớp cổ tay chủ yếu là dùng thuốc để giảm đau, sưng khớp. Người bệnh có thể chườm đá hoặc có thể dùng pomade lạnh thoa ngày 2 lần lên chỗ đau hoặc dùng thuốc kháng viêm giảm đau. Tuy nhiên, nếu chị đang trong giai đoạn cho con bú và không muốn dùng thuốc thì có thể áp dụng những cách sau:

  • Khi đau nên làm gì?

– Mang nẹp hoặc băng thun cổ tay.

– Giảm đau bằng chườm nóng phần khớp bị sưng, đau (có thể dùng gừng hoặc ngải cứu rang muối, sau đó bọc trong một mảnh vải và chườm vào chỗ đau).

– Massage, tập thể dục nhẹ nhàng để kích thích lưu thông máu, giảm co cứng khớp, với những động tác như vẩy nhẹ cổ tay, vươn cổ tay, xoay tròn để cải thiện tình trạng đau khớp cổ tay sau sinh.

– Tắm nắng hàng ngày vào mỗi buổi sáng trước 9 giờ để tăng cường khả năng hấp thụ vitamin D, tổng hợp lượng canxi cho cơ thể .

– Có chế độ dinh dưỡng hợp lý, đầy đủ. Bổ sung canxi, vitamin D để phòng tránh loãng xương. Đặc biệt bổ sung thêm vitamin nhóm B cho cơ thể khỏe mạnh, đồng thời giảm đau khớp cổ tay.

– Có tư thế đúng trong sinh hoạt và lao động. Nếu có nghề nghiệp kể trên thì cần có thời giản nghỉ ngơi, xoay cổ tay để thư giãn.

>> Video: Cần làm gì khi bị đau khớp cổ tay sau sinh

– Có thời gian nghỉ ngơi, thư giãn để hạn chế gia tăng áp lực lên khớp và phục hồi khả năng tuần hoàn máu nuôi dưỡng khớp.

– Giảm thời gian bế bé và không được ỷ vào sức của cổ tay. Tập luyện thể dục thể thao cũng là cách khắc phục đau khớp cổ tay sau sinh hiệu quả.

– Các bà mẹ nên tập một số động tác như vẩy cổ tay, vươn cổ tay để cổ tay mềm dẻo , linh hoạt.

Thông tin mẹ cần biết: Cách chữa đau cổ tay sau sinh đơn giản và hiệu quả nhất

  • Đau khớp cổ tay sau sinh không nên làm gì?

– Tuyệt đối không mang vác nặng và vận động mạnh ở cổ tay trong thời gian bị bệnh và điều trị đau khớp cổ tay sau khi sinh.

– Không tự ý sử dụng thuốc điều trị

– Nắn bẻ không đúng làm tổn thương thêm gân, khớp thêm nghiêm trọng hơn.

Nếu sau 3 ngày với các biện pháp trên vẫn không hết đau khớp cổ tay sau sinh, bạn nên đến khám bác sĩ chuyên khoa gân cơ xương khớp. Trong trường hợp đã ngưng cho con bú, nếu khớp cổ tay vẫn bị đau và sưng tấy, thì ngoài các cách trên, cần phải điều trị viêm khớp, đau khớp cổ tay theo phác đồ của bác sĩ. Bác sĩ chuyên khoa sẽ khám và kê toa thuốc đặc trị phối hợp với vật lý trị liệu để làm giảm sưng nề bao gân, hay chích steroid tại chổ trong những trường hợp nặng. Nếu mức độ đau trầm trọng hơn và điều trị nội khoa không hết, bác sĩ sẽ phẫu thuật giải phóng bao gân bị chèn ép.

4. Bài tập giúp giảm đau khớp tay cổ tay sau sinh

Người bệnh đau khớp cổ tay sau khi sinh có thể cải thiện bệnh bằng cách thực hiện một số bài tập sau đây:

  • Động tác 1: Nắm bàn tay

Động tác này đơn giản và có thể được thực hiện bất cứ khi nào bạn cảm thấy cứng tay.

Hướng dẫn: Duỗi thẳng bàn tay trái rồi từ từ nắm tay lại và để ngón cái bên ngoài. Sau đó, nắm tay nhẹ nhàng và không siết chặt bàn tay rồi mở bàn tay ra và duỗi thẳng các ngón tay. Cứ như vậy, thực hiện động tác này 10 lần với bàn tay trái, sau đó lặp lại tương tự động tác với bàn tay phải.

  • Động tác 2: Uốn ngón tay

Động tác cải thiện đau khớp cổ tay sau sinh

Người bệnh có thể thực hiện một số bài tập đơn giản giúp giảm đau khớp cổ tay sau sinh

Hướng dẫn: Duỗi thẳng bàn tay trái rồi gập ngón tay cái về phía lòng bàn tay và giữ trong một vài giây rồi duỗi nó trở về vị trí ban đầu. Cứ như vậy, thực hiện động tác này lần lượt với các ngón tay còn lại trên bàn tay trái, sau đó lặp lại tương tự động tác với bàn tay phải thực hiện mỗi ngày một vài lần sẽ giúp giảm đau khớp cổ tay sau sinh.

  • Động tác 3: Uốn cong ngón tay cái

Hướng dẫn: Duỗi thẳng bàn tay trái rồi uốn cong ngón tay cái qua lòng bàn tay, cho đến khi chạm vào gốc ngón tay út và giữ trong một vài giây rồi duỗi nó trở về vị trí ban đầu. Cứ như vậy, thực hiện động tác này 10 lần, sau đó lặp lại động tác tương tự với bàn tay phải.

  • Động tác 4: Làm tay chữ “O”

Hướng dẫn: Duỗi thẳng bàn tay rồi nắm tay vào sao cho các ngón tay tạo thành hình chữ “O”. Giữ tư thế đó trong một vài giây rồi duỗi thẳng các ngón tay. Bạn hãy lặp lại động tác này vài lần.

  • Động tác 5: Nâng ngón tay

Hướng dẫn: Duỗi thẳng bàn tay trái, và đặt lòng bàn tay úp xuống mặt bàn. Sau đó, nẹ nhàng nâng ngón tay cái lên và giữ trong vài giây rồi từ từ hạ xuống. Cứ như vậy, thực hiện động tác này lần lượt với các ngón tay còn lại của bàn tay trái. Sau đó, lặp lại động tác tương tự với bàn tay phải.

  • Động tác 6: Căng cổ tay

Hướng dẫn: Giữ cánh tay phải với lòng bàn tay úp xuống. Sau đó, dùng bàn tay trái ấn nhẹ nhàng xuống bàn tay phải cho đến khi bạn cảm thấy căng ở cổ tay và cánh tay, và giữ tư thế trong vài giây. Cứ như vậy, thực hiện động tác này 10 lần, sau đó lặp lại động tác tương tự với bàn tay trái.

Giai đoạn trước và sau khi mang thai cơ thể người phụ nữ sẽ trở nên vô cùng nhạy cảm. Vậy nên theo khuyến cáo của các bác sỹ khi có dấu hiệu đau khớp cổ tay người mẹ nên qua những cơ sở y tế uy tín để được tư vấn và thăm khám cụ thể. Bạn có thể xem thêm bài viết chi tiết về địa chỉ khám khớp cổ tay uy tín

Đau khớp cổ tay sau sinh gây khó chịu trong đời sống sinh hoạt hằng ngày của chị em phụ nữ. Thực hiện những động tác trong những bài tập trên sẽ giúp bạn ngăn ngừa và điều trị đau khớp cổ tay sau sinh hiệu quả.

 Đừng bỏ lỡ: Chữa đau khớp cổ tay tốt nhất nhờ kết hợp các phương pháp

Nguyễn Hồng (tổng hợp).

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo