Ngón chân cái bị sưng đau nhức phải làm sao?

Ngón chân cái bị sưng đau nhức là tình trạng phổ biến có thể gây ra do nhiều nguyên nhân. Tuy nhiên thao các chuyên gia xương khớp thì ngón chân cái bị sưng có nhiều khả năng do bệnh gout gây ra. Vậy tại sao gout lại gây ra tình trạng này cũng như các điều trị như thế nào để giảm sưng nhức ngón chân. Mọi người hãy cùng theo dõi những thông tin trong bài viết sau.

Ngón chân cái bị sưng nhức do đâu

Ngón chân cái bị sưng nhức nhiều khi là do bị va vấp, bị chấn thương trong quá trình lao động sản xuất, trong sinh hoạt hay gây ra bởi tai nạn giao thông, tai nạn lao động.

Bên cạnh đó ngón chân cái bị sưng nhức cũng có thể hình thành là do các bệnh về xương khớp như viêm khớp cổ chân, thoái hóa đốt ngón chân, bệnh goutte… Trong đó nguyên nhân chủ yếu được chỉ ra gây sưng nhức ở ngón chân cái đó là bệnh gout.

ngón chân cái bị đau chủ yếu là do bệnh gout

Ngón chân cái bị sưng đau là biểu hiện của bệnh gout

Tại sao gout lại khiến ngón chân cái bị sưng nhức?

Bởi vị trí gốc của gout là ở khớp ngón chân cái, các chuyên gia về bệnh xương khớp cho biết sưng đau khớp ngón chân cái chiếm 70% các vị trí khớp gout thường gặp. Trong đó ở nam giới chiếm đến 90%, chính điều này gây ảnh hưởng lớn đến cuộc sống người bệnh bởi tại ngón chân cái khi đó có biểu hiện bị sưng, nóng đỏ đau và căng bóng.

Tiếp tục đọc: Tổng hợp những nguyên nhân bệnh gout mà bạn cần biết

Biểu hiện ngón chân bị sưng nhức do gout

Sưng, nóng đỏ và đau ở ngón chân cái chính là dấu hiệu điển hình nhất. Trong trường hợp bị đau gout cấp, tại vị trí ngón chân cái bị sưng nhức người bệnh có thể cảm nhận được những cơn đau dữ dội nhất là vào ban đêm, cơn đau tăng mức độ khiến người bệnh đau đớn không ngủ được. Vào sang hôm sau khi tỉnh dậy cơn đau nhức có thể khiến bệnh nhân khó khăn trong việc di chuyển.

  • Khi người bệnh tiếp tục nạp thực phẩm giàu chất đạm, purin cũng như uống nhiều rượu bia sẽ càng khiến các cơn đau gout xuất hiện nhiều hơn.
  • Cơn đau sẽ giảm khi người bệnh thực hiện nghỉ ngơi tại chỗ, và đau hơn khi người bệnh tiếp tục các hoạt động nhất là hoạt động nặng khiến vùng khớp càng sưng và đau dữ dội hơn.
  • Sưng đau ngón chân cái khiến cho người bệnh thay đổi dáng đi, đứng khi phải nhấp nhảy để ngón chân cái không bị va chạm gây đau.
  • Trong trường hợp bị đau gout mãn tính thì ngón chân cái sẽ bị sưng đau liên tục, cơn đau kéo dài dai dẳng khiến người bệnh phải nhăn mặt hay phát khóc vì các cơn đau. Lâu dần, tại vị trí bị gout, sưng đỏ sẽ hình thành các u cục nhỏ còn gọi là tophi, chúng to dần lên ảnh hưởng lâu dài đến khả năng vận động của người bệnh.
  • Bên cạnh triệu chứng sưng đau tại ngón chân cái, người bệnh còn có thể kèm theo triệu chứng như bị dốt, người mệt mỏi, suy nhược, mất ngủ bởi những cơn đau…

Sưng đau ngón chân cái do tophi

Các u cục tophi ở bệnh nhân gout có thể gây đau nhức ngón chân cái

Ngón chân cái bị sưng nhức điều trị bằng cách nào?

Đây là câu hỏi mà rất nhiều người đặt ra bởi việc khi phát hiện ngón chân cái bị sưng nhức thì mọi người thường có tâm lý làm sao cho nó chóng khỏi để đỡ khó chịu và không làm ảnh hưởng gì đến sức khỏe.

Hiện nay có nhiều phương pháp để người bệnh lựa chọn đó là sử dụng thuốc Tây y để giảm các cơn đau tại chỗ những cũng có nhiều người áp dụng các bài thuốc dân gian, y học cổ truyền để điều trị bệnh.

  • Điều trị bằng Tây y

Các loại thuốc giảm đau gout cấp được sử dụng cũng giống như điều trị các bệnh viêm khớp khác đó là các loại thuốc chống viêm, giảm đau. Với thuốc chống viêm thường sử dụng trong trường hợp cơn gout cấp đó là thuốc không steroid gồm indometacin, naproxen, ibuprofen, diclofenac, ketoprofen, piroxicam hay celecoxib… ngoài ra còn sử dụng thuốc kháng viêm corticoid. Loại thuốc giảm đau thường được sử dụng nhất đó là pararaceltemol.

Bên cạnh sử dụng thuốc, trong trường hợp bị sưng nhức ngón chân cái do các cục tophi gout gây ra thì người bệnh có thể thực hiện phẫu thuật để cắt bỏ u cục này để tránh gây ảnh hưởng đến việc đi lại, đi giày dép hay mặc quần áo.

  • Điều trị bằng thảo dược vườn nhà

Nguyên nhân gây tình trạng đau nhức ngón chân cái do gout (thống phong) là do khí huyết suy yếu dễ bị tà khí xâm nhập gây tắc nghẽn kinh lạc từ đó gây đau nhức, sưng đỏ tại các khớp nhất là khớp ngón chân. Một số bài thuốc sau đây sẽ giúp bạn cải thiện tình trạng ngón chân cái bị sưng nhức.

Nên uống thuốc gì khi bị đau ngón chân cái

Ngón chân cái bị sưng nhức nên uống thuốc gì?

# Sử dụng lá tía tô chữa sưng đau ngon chân cái do gout

Tía tô là loại thực phẩm, gia vị vô cùng quen thuộc đôi với người dân Việt Nam, không chỉ khiến món ăn thêm thơm ngon, hấp dẫn mà lá trị bệnh gout bằng rau lá tía tô được xem là phương pháp điều trị rất hiệu quả được sử dụng nhiều trong các bài thuốc dân gian.

Lượng tinh dầu có trong lá tía tô có tác dụng giãn mạch, chống viêm, giảm đau và ngăn chặn hiệu quả quá trình nhiễm khuẩn từ đó có tác dụng giảm nhanh các cơn gout cấp tính. Vì vậy, khi ngón chân cái bị sưng đau mọi người có thể áp dụng bài thuốc dưới đây:

– Dùng 1 nắm lá tía tô, đem rửa sạch rồi sắc với 1 lít nước, đợi sôi kỹ thì bỏ bã và lấy nước.

– Ngoài tác dụng giảm đau nhanh chóng, chỉ trong khoảng 30 phút cơn đau nhức ngón chân cái giảm hẳn thì uống nước lá tía tô còn giúp đào thải acid uric ra khỏi cơ thể tốt hơn.

– Bên cạnh bài thuốc uống thì khi ngón chân cái bị sưng nhức có thể dùng lá tía tô để đắp. Chỉ cần sử dụng vài cành tía tô, đem rửa sạch rồi giã nát, đắp lên ngón chân bị sưng đau chỉ vài phút tình trạng sưng đau giảm hẳn.

Đọc thật chậm: Bệnh gút sống được bao lâu và biến chứng nguy hiểm

Điều trị đau ngón chân cái hiệu quả

Phương pháp điều trị đau ngón chân cái hiệu quả

# Sử dụng lá lốt

Chắc hẳn bạn đã từng nghe đâu đấy thông tin lá lốt giúp điều trị bệnh đau khớp rất tốt. Điều này hoàn toàn đúng, bởi lá lốt được Đông y sử dụng trong nhiều bài thuốc chữa đau xương khớp. Và nó rất hiệu quả đối với tình trạng sưng nhức ngón chân cái do bị gout.

Bài thuốc uống

– Lấy khoảng 5 – 10g lá lốt phơi khô, đem sắc với 2 bát nước con sao cho còn 1 bát để uống.

– Uống sau bữa tối.

– Chỉ cần áp dụng trong khoảng 10 ngày, bài thuốc sẽ giúp giảm sưng đau cũng như thanh lọc cơ thể rất hiệu quả.

Bài thuốc ngâm chân

– Dùng khoảng 30g lá lốt tươi rửa sạch, có thể để cả cành và rễ càng tốt đun cùng với khoảng 1 – 1,5 lít nước.

– Đun sôi trong khoảng 3 phút thì cho thêm ít muối và để cho ấm thì ngâm chân vào mỗi tối trước khi đi ngủ.

– Hiệu quả sẽ đến sau khoảng 5 – 7 ngày áp dụng.

Qua những thông tin trong bài viết trên chắc hẳn người bệnh đã hiểu ngón chân các bị sưng nhức của mình là do đâu từ đó sớm thăm khám, áp dụng biện pháp điều trị bệnh một cách triệt để nhất bằng bài thuốc Nam dược này.

Đọc ngay: Thoái hóa khớp cổ chân – Nguyên nhân, triệu chứng và phòng ngừa

Ý kiến chuyên gia: Chuyên gia đánh giá về bài thuốc trị bệnh cơ xương khớp dòng họ Đỗ Minh

Bạn muốn biết: Giá 1 liệu trình thuốc chữa bệnh xương khớp tại Đỗ Minh Đường bao nhiêu?

Bình luận (3)

  1. Nung van trieu says: Trả lời

    Thua bac sj chau bi sung ngon chan lan ra ban chan vay day co phai la benh guot ko ag 

  2. Tran Trong Nghia says: Trả lời

    thưa bác sĩ cháu bị đau 2 ngón chân cái nhưng chưa nổi cục tophi vậy có nguy hiểm không ạ ?

  3. NGhia says: Trả lời

    cshhf

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo