Người bị gút ăn lạc nhiều có tốt không, lợi và hại như thế nào?

Ăn lạc nhiều có tốt không là thắc mắc của rất nhiều người đang gặp phải chứng bệnh gút. Bởi trong lạc chỉ chứa khoảng 79 mg purin trong mức cho phép người bị gút sử dụng nhưng lại giàu protein – tăng nguy cơ đau gút. Chính vì thế nhiều bệnh nhân gút băn khoăn không biết ăn lạc có tốt hay không?

Xem ngay:

>> Bị gút ăn măng chua có tốt không? Nếu không muốn nhập viện xem ngay thông tin này

>> Thịt đỏ có lợi hay hại với người mắc bệnh gout, lý giải tại sao?

1. Lạc có lợi ích gì với sức khỏe?

Trước khi giải đáp thắc mắc người bị gút ăn lạc nhiều có tốt không, chúng ta cùng tìm hiều về những lợi ích của lạc mang lại với sức khỏe.

Lạc hay đậu phộng là thực phẩm bổ dưỡng được nhiều người yêu thích. Các nghiên cứu dinh dưỡng đã chỉ ra trong lạc có chứa rất nhiều chất xơ, carbohydrates và chất đạm (protein).

ăn lạc nhiều có tốt không

Ăn nhiều lạc có tốt không với sức khoẻ?

Bên cạnh đó, lạc còn chứa các chất khác như axit amino tryptophan, Serotonin, beta-sitoserol, axit folic, niacin, vitamin D, vitamin B3, canxi, omega-3…

Vì thế ăn lạc sẽ giúp mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khoẻ. Điển hình là các tác dụng:

– Chống loãng xương

– Chống ung thư

– Chống trầm cảm

– Giảm cholesterol

– Ngăn ngừa sự hình thành của sỏi mật

– Tốt cho tim mạch, giảm bệnh mạch vành

– Chống lão hoá

– Giúp kiểm soát cân nặng, giảm béo

– Giảm thiểu nguy cơ sinh con bị dị tật.

người bệnh gut ăn lạc nhiều có tốt không

Không phải ai cũng ăn được lạc bởi có thể gây dị ứng

Tác dụng của lạc với sức khoẻ là không thể bàn cãi. Tuy nhiên, đó là ăn với lượng vừa đủ còn ăn nhiều lạc có tốt không thì không hề tốt nhất là với những đối tượng sau:

– Người mắc bệnh tiểu đường

– Người bị mỡ máu cao

– Người bị bệnh rối loạn tiêu hoá, bệnh về dạ dày

– Người cắt túi mật

– Người bị nóng trong

– Người bị bệnh phù thũng

2. Bệnh gút ăn , tại sao?

Gút là bệnh lý phổ biến hiện nay yếu tố gây bệnh chính được xác định là do chế độ ăn uống. Trong khi đó nam giới lại thường xuyên nhậu nhẹt, đặc biệt khi uống bia thường có món ăn chơi là lạc vì thế mà một số người lo lắng lạc có liên quan gì đến bệnh gút không.

  • Ăn lạc nhiều có tốt không với người bệnh gút?

Trong nhiều nghiên cứu chỉ ra người bị gút nằm trong nhóm đối tượng cần hạn chế ăn lạc bởi lạc chứa rất nhiều protein. Mà protein khi được nạp vào cơ thể sẽ chuyển hoá thành aicd uric ở bước cuối cùng, như vậy lượng acid uric tăng đồng nghĩa sự lắng đọng tại thận và các khớp cũng tăng. Điều này sẽ khiến cho người bệnh bị gút đau nhức nhiều hơn và xu hướng bệnh cũng đi theo chiều hướng xấu.

Giải đáp thắc mắc bệnh gút ăn lạc nhiều có tốt không

Hạn chế ăn lạc khi bị gút

Không chỉ vậy, lạc còn giàu chất béo, do đó sẽ cản trở sự bài tiết của thận, acid uric dư thừa trong cơ thể sẽ không được đào thải ra ngoài khiến tình trạng bệnh gút cấp chuyển biến nghiêm trọng hơn.

Tuy nhiên, theo tờ báo của Mỹ – Arthritis Today, trong 100g lạc chỉ chứa khoảng 79 mg purin lượng purin khá thấp do đó những người mắc bệnh gút vẫn có thể sử dụng mà không gây hại. Tuy nhiên điều kiện đi kèm đó là không ăn quá nhiều trong ngày, lượng purin cho phép < 150 mg.

Vì thế với thắc mắc người bị gút ăn nhiều lạc có tốt không, câu trả lời sẽ là không. Tuy nhiên người bệnh có thể ăn 1 lượng nhỏ không quá 100g/ngày và không quá 2 lần/tuần.

  • Những lưu ý với người bệnh gút khi ăn lạc

Người bệnh cần hạn chế ăn lạc để tránh bệnh tiến triển. Nếu thực đơn hôm đó có lạc thì bạn cũng chỉ nên ăn 1 ít và không ăn thực phẩm có chứa nhiều protein khác.

Nên chọn lạc hạt mẩy đều, chắc tránh ăn lạc bị lên nấm đen, bị mốc. Bởi những hạt lạc này khi ăn vào sẽ gây độc tố ảnh hưởng lớn đến sức khoẻ thậm chí gây ra nhiều tổn thương nghiêm trọng cho gan, thận, dạ dày và thần kinh.

Giải đáp thắc mắc bệnh gút ăn lạc nhiều có tốt không

Bệnh nhân gút ăn nhiều lạc có tốt không? Câu trả lời là không và không nên ăn lạc lên mầm

Hạt lạc mọc mầm cũng được khuyên không lên ăn với cả người bệnh gút lẫn người có sức khoẻ bình thường. Bởi các nghiên cứu cho thấy độc tính trong lạc lên mầm rất mạnh nhiều khả năng gây ung thư nếu sử dụng trong thời gian dài.

Ngoài ra khi bị ho, hen suyễn bình thường hay có kèm theo bệnh gút thì cũng không nên ăn lạc. Do tinh dầu trong loại thực phẩm này sẽ dẫn đến kích ứng, tăng đờm khiến cơn ho dai và nặng hơn.

Hy vọn những thông tin trên đây sẽ giúp các bạn giải đáp được thắc mắc ăn lạc nhiều có tốt không. Để giúp bệnh gut nhanh chóng hồi phục các bạn hãy xây dựng chế độ ăn dinh dưỡng và hạn chế lạc tối đa tới khi bệnh khỏi hoàn toàn. Chúc các bạn sức khỏe!

Đọc thêm: 

Bệnh gout nên ăn hoa quả gì? Top 5 loại quả “SIÊU” tốt đánh bay cơn đau gout

Chuyên gia tư vấn giải đáp người bị bệnh gút ăn mặn có tốt không?

T.H (Tổng hợp).

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo