Nguyên nhân và cách điều trị chứng thoái hóa khớp gối ở người trẻ tuổi

Bệnh thoái hóa khớp gối không chỉ xảy ở người già mà nó đang có xu hướng trẻ hóa khiến không ít người trẻ tuổi cũng mắc phải căn bệnh này. Vậy nguyên nhân và cách điều trị chứng thoái hóa khớp gối ở người trẻ tuổi là gì? Câu trả lời sẽ có ngay trong bài viết dưới đây.

Theo nhiều chuyên gia thì bệnh thoái hóa khớp xuất hiện khi người bệnh bị tổn thương các màng khớp, sụn khớp và xương dưới sụn. Đặc biệt là tình trạng thoái hóa khớp gối, do những khớp lớn thường bị thoái hóa sớm hơn cả.

thoái hóa khớp gối ở người trẻ tuổi bệnh

Mô phỏng bệnh nhân bị thoái hóa khớp gối

Có khá nhiều biểu hiện cho thấy bạn đang bị mắc thoái hóa khớp như đau, sưng phần gối, có các tiếng kêu ở vùng khớp khi bạn đứng lên hoặc ngồi xuống, khó di chuyển, vận đông…Tuy nhiên, khi mới xuất hiện các dấu hiệu thoái hóa khớp gối nhiều người khá chủ quan cho tới khi đi bệnh tiến triển nặng mới tá hỏa đi khám.

Đừng bỏ lỡ: Vấn đề muôn thuở: “Thoái hóa khớp gối có nên đi bộ không” qua cái nhìn chuyên gia

1. Nguyên nhân gây ra bệnh thoái hóa khớp gối ở người trẻ tuổi

Có rất nhiều nguyên nhân sinh ra bệnh thoái hóa khớp gối ở người trẻ tuổi. Hãy tham khảo một số nguyên nhân chính dưới đây:

  • Trọng lượng cơ thể

Ngày nay nhiều người trẻ không kiểm soát được trọng lượng cơ thể của mình như ít luyện tập thể thao và ăn quá nhiều chất béo, chính điều này dẫn tới việc tăng cân quá nhanh gây sức ép nên phần đầu gối khiến các mô sụn bị tổn thương nên đây là nguyên nhân hàng đầu gây ra thoái hóa khớp gối ở người trẻ.

 Thừa cân cũng là nguyên nhân gây thoái hóa khớp gối ở người trẻ tuổi

Béo phì cũng là nguyên nhân khiến nhiều người trẻ bị thoái hóa khớp gối

  • Di truyền và sinh hóa

Bên cạnh việc tăng cân thì cũng có thể do di truyền từ những người thân trong gia đình đã từng bị mắc các bệnh về xương khớp. Một số người sinh ra đã bị gối vẹo trong hoặc gối vẹo ngoài cũng dẫn tới tình trạng này.

  • Do mắc bệnh viêm khớp

Bệnh thoái hóa không phải tự nhiên bị sinh ra mà nó là một quá trình dẫn tới, có thể trước đó người bệnh đã mắc một số chứng bệnh về viêm khớp mà không chữa trị nên lâu ngày làm cho các mô sụn tổn thương càng nhiều. Đó cũng là một trong các nguyên nhân thoái hóa khớp gối phổ biến nhất.

  • Làm công việc quá nặng

Những người trẻ tuổi là những người trong độ tuổi lao động chính vì vậy có không ít người làm việc quá sức hoặc mang vác các vật nặng khiến các cơ bị giản ra nhiều đồng thời đầu gối phải chịu đựng một áp lực rất lớn.

  • Ngồi, nằm một tư thế quá lâu

Với những người làm văn phòng luôn phải thường xuyên thao tác với máy tính, do đó họ rất ít khi vận động đi lại khiến các cơ bị tê mỏi và hoạt động không linh hoạt.

2. Cách điều trị bệnh thoái hóa khớp gối phù hợp nhất

Nhiều người khi bị đau khớp có thói quen xoa dầu nhưng quan niệm hoàn toàn sai lầm bởi vì nó không hề đem lại hiệu quả mà có thể gây ra nhiều biến chứng khác. Vậy khi mắc chứng thoái hóa khớp phải làm sao?  Dưới đây là một số cách điều trị thoái hóa khớp gối phù hợp:

  • Tìm hiểu nguyên nhân gây thoái hóa

Khi mắc bất kì một chứng bệnh nào thì đầu tiên phải tìm ra được nguyên nhân gây ra bệnh để từ đó để tìm cách chữa trị phù hợp.

  • Dùng thuốc giảm đau, kháng viêm

Khi bị các bệnh về xương khớp người bệnh thường có cảm giác rất đau, chính vì vậy dùng thuốc kháng viêm, giảm đau lúc này là vô cùng cần thiết bởi vì chúng sẽ giúp cho người bệnh dễ chịu hơn. Tuy nhiên tốt nhất bạn phải xin đơn của bác sĩ để có hiệu quả cao và an toàn cho sức khỏe.

  • Tránh làm việc nặng

Vì người trẻ là những người đang trong độ tuổi lao động chính vì vậy cách phòng ngừa thoái hóa khớp gối tốt nhất là cần hạn chế làm các công việc quá nặng cho sức khỏe để tránh làm tổn thương các mô sụn và hạn chế các bệnh về xương khớp.

Xem tiếp: Thoái hóa khớp gối có nên chơi thể thao không?

bổ sung canxi để tránh bị thoái hóa khớp gối ở người trẻ tuổi

Một số thực phẩm giàu canxi

Ngoài ra người bệnh nên tránh tình trạng béo phì và bổ sung các thực phẩm có chứa nhiều canxi giúp xương chắc khỏe hơn. Nếu như bệnh quá nặng phải đến ngay các cơ cơ sở điều trị để bác sĩ có thể có những phương án phù hợp.

Hy vọng những thông tin trên đã giúp độc giả hiểu hơn về chứng thoái hóa khớp gối ở người trẻ tuổi để từ đó có biện pháp phòng tránh cũng như điều trị hiệu quả.

Xem tiếp: Tư vấn địa chỉ điều trị bệnh: Thoái hoá khớp gối khám ở đâu?

Ngô Thơm (Tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo