Phòng ngừa bệnh gai cột sống chưa bao giờ dễ đến thế

Bài viết sau đây chắc chắn sẽ đồng hành cùng bạn nếu bản thân bạn đang muốn xây dựng một phong cách sống lành mạnh để phòng ngừa bệnh gai cột sống. Hi vọng bạn sẽ áp dụng một cách có hiệu quả nhất để bảo vệ sức khỏe của bản thân mình.

1. Gai cột sống – Phòng bệnh hơn chữa bệnh

Bất kì ai trong số chúng ta đều mong muốn một cuộc sống khỏe mạnh để yêu thương, lao động; đặc biệt là tuổi già, họ luôn muốn có thêm thật nhiều thời gian để âu yếm con cháu của mình. Bởi vậy, như một điều tất yếu, phòng ngừa bệnh tật dường như đã ăn sâu vào tiềm thức của mỗi người dân Việt Nam.

Phòng ngừa bệnh gai cột sống tốt nhất

Phòng tránh bệnh gai cột sống từ khi còn trẻ

Phòng bệnh gai cột sống là điều nên được quan tâm nếu bạn không muốn mình bị những cơn đau nhức ảnh hưởng đến sinh hoạt hằng ngày. Không những thế, việc chữa gai cột sống thực sự trở thành một vấn đề khó khăn nếu bạn chủ quan trong chọn lựa hợp lí liệu pháp chữa bệnh phù hợp.

Chi phí điều trị cũng là một vấn đề mà không phải ai cũng có thể đáp ứng được. Trên hết, gai cột sống ảnh hưởng tiêu cực đến tinh thần của bệnh nhân, sinh ra những khó chịu, căng thẳng, mà từ đó có thể gây ra nhiều bệnh lí khác nhau.

Tất cả những điều này khiến mọi người cần phải chủ động trong việc phòng ngừa bệnh gai cột sống.

Có thể bạn muốn biết: Tư vấn – Bị gai cột sống có nên tập thể dục không?

2. Cần làm gì để phòng ngừa bệnh gai cột sống?

Sau đây là những lưu ý bạn cần phải nhớ để có một kế hoạch hợp lí nhằm phòng bệnh gai cột sống cho bản thân và gia đình.

  • Chế độ ăn uống giàu dinh dưỡng

Bổ sung thực phẩm giàu canxi: Canxi là một thành phần quan trọng trong việc hình thành và phát triển của xương khớp.Với tác dụng làm chắc khỏe, chống loãng xương, canxi ngăn ngừa được nhiều bệnh lí liên quan đến xương khớp, kể cả gai cột sống.

Bổ sung vitamin, khoáng chất: Vitamin cùng các loại khoáng chất tự nhiên chứa trong các loại rau củ có tác dụng cân bằng nội chất bên trong cơ thể, tăng đề kháng và hạn chế các vi khuẩn gây bệnh. Đặc biệt, vitamin D là loại tiềm chất giúp cơ thể tăng khả năng hấp thu canxi, hiệu quả rất lớn trong phòng ngừa gai cột sống.

Tìm hiểu ngay: Bệnh gai cột sống nên ăn gì để tốt cho sức khỏe

Cách phòng ngừa bệnh gai cột sống

Vitamin, khoáng chất từ các loại rau củ quả

Hạn chế tối đa chất kích thích: cần nói không với thuốc lá, rượu bia,… bởi chúng không chỉ có tác dụng xấu đến xương khớp mà còn gây ảnh hưởng lớn đến các hệ cơ quan khác của cơ thể, gây ung thư và một số căn bệnh đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe của bạn.

  • Hạn chế những thói quen xấu

Hạn chế mang, vác vật nặng: cần tránh các hoạt động nặng gây ảnh hưởng lớn đến xương khớp, cột sống. Chỉ mang vác vật nặng tương đối phù hợp với sức khỏe và trọng lượng cơ thể trong trường hợp cần thiết.

Hạn chế làm việc quá lâu trong một tư thế: nếu tính chất công việc buộc bạn phải cố định một tư thế trong suốt quá trình làm việc, thì bạn cần có những giờ nghỉ ngơi, thả lỏng cơ xương khớp để phòng ngừa gai cột sống.

Chủ quan trong thăm khám bệnh: Đến cơ sở y tế để khám bệnh ngay khi cơ thể xuất hiện bất kì một biểu hiện lạ nào là điều quan trọng để phòng ngừa mọi bệnh tật không mong muốn.

  • Thường xuyên tập thể dục, thể thao

Xây dựng thói quen tập thể dục: Tập thể dục đều đặn mỗi sáng sẽ làm giảm nguy cơ mắc các bệnh xương khớp, đặc biệt là bệnh gai đôi.

Tham gia các lớp học yoga: Những bài tập yoga có hiệu quả rất cao đối với cả việc phòng và điều trị bệnh gai cột sống, đặc biệt là các động tác cử động cột sống vùng cổ hay thắt lưng.

Phòng ngừa bệnh gai cột sống hiệu quả

Thường xuyên luyện tập thể dục, thể thao

Chơi các môn thể thao nhẹ nhàng: Đi bộ, bơi lội, aerobic,… là những môn thể thao được khuyến khích để phòng ngừa bệnh gai cột sống. Tùy điều kiện, sở thích cá nhân mà mỗi người có một lựa chọn khác nhau.

Bạn cần kết hợp một cách hợp lí những lưu ý trên đây để chủ động trong phòng tránh căn bệnh gai cột sống. Trong trường hợp bạn đã nhận thấy một số triệu chứng bệnh, hãy nhanh chóng đến phòng khám và tiếp nhận điều trị kịp thời.

Tóm lại, bạn nên xây dựng một chế độ sinh hoạt khoa học, một cuộc sống lành mạnh để phòng ngừa bệnh gai cột sống, bảo vệ bạn khỏi những yếu tố gây bệnh, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của mình.

Xem thêm: Khám gai cột sống ở bệnh viện nào Hà Nội uy tín

Minh Tú (Tổng hợp).

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo