Tìm hiểu các cách chữa gai đôi cột sống S1 hiệu quả

Cách chữa gai đôi cột sống S1 được nhiều người bệnh quan tâm, hiểu rõ về căn bệnh sẽ giúp nhiều người nắm được phương pháp điều trị nào cho hiệu quả và có lối sống lành mạnh giúp căn bệnh không tiến triển xấu.

Hiện nay, rất nhiều người mắc bệnh gai đôi cột sống S1. Đây là một dị tật xương cột sống, xuất hiện ngay từ trong phôi thai, vì thế đây là một dạng bệnh bẩm sinh gây ảnh hưởng rất lớn đến khả năng vận động của người bệnh. Người bệnh gặp rất nhiều khó khăn khi gặp căn bệnh này, đồng thời họ rất lo lắng khi phải chung sống với căn bệnh suốt đời vì y học vẫn chưa có các cách chữa gai đột sống s1 triệt để.

Những thông tin về bệnh gai đôi cột sống s1 dưới đây sẽ giúp bệnh nhân hiểu rõ hơn về bệnh cũng như biết được khả năng điều trị căn bệnh này.

1. Tìm hiểu về bệnh gai đôi cột sống S1

Tiếng Latin gọi bệnh gai đôi cột sống là Spina bifida, hiểu là cột sống bị tách đôi. Đây là căn bệnh dị tật bẩm sinh ở cột sống có từ quá trình hình thành phôi thai bởi ống thần kinh và phần xương sống nằm phía trên của phần dây sống không đóng hoàn toàn.

Cách chưa gai đôi cột sống s1 là gì

Bệnh gai đôi cột sống có thể xảy ra ở mọi đối tượng, nhất là người lao động nặng

Bệnh thường bắt gặp nhiều ở vùng thắt lưng L5 và cột sống S1. Bệnh gai đôi cột sống S1 có thể xảy ra ở bất kì đối tượng nào, nhưng phổ biến nhất vẫn là người ở độ tuổi 20- 30, những người thường hay lao động nặng.

Gai đôi cột sống s1 không có triệu chứng gai cột sống đặc biệt, chủ yếu là những cơn đau bình thường hoặc đau cấp tính tại vùng đốt sống cùng s1, khi dùng tay ấn vào thì càng đau nhiều hơn. Người bệnh thường gặp một số khó khăn khi cử động ở cột sống kém theo đau ở tay rồi lan xuống chân.

Theo thống kê thì cứ 10 người bị bệnh gai đôi cột sống thì có một người bị mất đi hình cong sinh lý ban đầu do xuất hiện hiện tượng cơ bị co cứng hoặc cơ bị phát triển sang hai bên, khoảng một nửa trong tổng số người bệnh gặp phải hội chứng chèn ép các rễ dây thần kinh hông to nhưng không gây đau thường xuyên, các rối loạn về cảm giác, vận động hay phản xạ cũng không thường gặp.

Cách chữa gai đôi cột sống s1 biểu hiện

Gai đôi cột sống thể ẩn thường nhẹ, phát hiện qua chụp X-quang cột sống

2. Cách chữa gai đôi cột sống s1

Người mắc bệnh gai đôi sống s1 thường phải chung sống lâu dài với căn bệnh này vì y học vẫn chưa có phương pháp chữa trị hoàn toàn. Để điều trị gai đôi cột sống chủ yếu sử dụng các phương pháp bảo tồn, điều trị ngoại khoa bằng phẫu thuật chỉ được áp dụng khi xuất hiện các triệu chứng chèn ép thần kinh, tổn thương ống tủy gây tê liệt, mất cảm giác, vẹo cột sống,…

  • Phương pháp bảo tồn

Điều trị gai cột sống bảo tồn là sử dụng các loại thuốc giảm đau, chống viêm không steroid hoặc là nhóm thuốc giãn cơ kết hợp dùng các dụng cụ có tác dụng nâng đỡ, giảm bớt gánh nặng lên các đột sống bị tổn thương như nẹp lưng. Đồi với phụ nữ đang có ý định mang thai thì nên uống acid folic trước khi mang thai.

Ngoài ra, người bệnh có thể sử dụng một số phương pháp châm cứu, vật lý trị liệu cũng được áp dụng để hỗ trợ quá trình điều trị.

  • Xây dựng lối sống lành mạnh

Bên cạnh các phương pháp điều trị y khoa, việc xây dựng một lối sống lành mạnh, có ích và khoa học cho người bệnh cũng vô cùng cần thiết. Bệnh nhân nên luyện tập thể dục thể thao đều đặn, những bài tập chữa gai cột sống phù hợp là bơi lội, erobic, yoga. Người bệnh nên tránh những môn nhảy cao, nhảy dây gay áp lực lên cột sống.

Người bệnh nên chú ý đến chế dộ dinh dưỡng cho bản thân, như bổ sung nhiều rau xanh, củ quả và trái cây tươi, sữa để tăng cường sức khỏe, bổ sung dinh dưỡng cho khớp. Bạn nên chú ý đến cân nặng, không nên để béo phì sẽ dễ dấn đến các bệnh về xương khớp.

  • Phương pháp phẫu thuật

Phẫu thuật được xem là phương pháp cuối cùng, chỉ áp dụng khi bệnh tình đã biến chuyển quá nặng, việc sử dụng thuốc trị gai cột sống không còn có tác dụng. Liệu pháp phẫu thật chính là cắt bỏ gai xương, giúp bệnh nhân trở lại cuộc sống bình thường.

Tuy nhiên, phương pháp này có một số nhược điểm chính là chi phí một ca mổ khá đắt đỏ, không phải ai cũng có thể mổ. Sau khi mổ bệnh vẫn có thể tái phát trở lại. Nguy hiểm hơn cả là trong quá trình phẫu thuật và sau khi phẫu thuật người bệnh dễ gặp nhiều biến chứng nguy hiểm.

Cách chưa gai đôi cột sống s1 phẫu thuật

Cách chữa bệnh gai đôi cột sống bằng cách phẫu thuật theo phương pháp y học

Bài viết đã đưa ra một số thông tin về bệnh gai đôi cột sống S1 và những cách chữa gai đôi cột sống S1. Hy vọng những người bệnh có thể tham khảo và có được cách chữa trị hợp lí nhất.

Xem ngay: Tìm hiểu về gai cột sống s1, nguyên nhân và cách chữa trị

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo