Viêm khớp gối ở trẻ em – Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị

Liên quan đến bệnh lý viêm khớp gối ở trẻ em chuyên mục có nhận được một số câu hỏi của các bậc phụ huynh: “ Con tôi được 10 tuổi, thời gian gần đây cháu thường kêu đau mỏi đầu gối, cảm giác khó chịu khiến cháu ít chạy nhảy như trước. Nhất là những lần trời mưa hoặc gió mùa về thì cháu càng đau nhiều hơn. Thời gian đau chủ yếu vào ban đêm, sáng dậy thì hết đau. Vậy cho tôi hỏi con tôi bị bệnh gì và có nguy hiểm không?”

>> Triệu chứng viêm khớp gối không nên bỏ qua

>> Viêm khớp gối có nguy hiểm không và 10 điều nên làm

1. Triệu chứng bệnh viêm khớp gối ở trẻ em

Theo TS. Lê Thị Minh Hương – Bệnh viện Nhi TW cho biết, bệnh viêm đau khớp gối ở trẻ em thuộc nhóm bệnh tự miễn hoặc cũng có khi bệnh tự khởi phát sau khi cơ thể trẻ bị nhiễm virus.

Mặc dù đây không phải là bệnh hiếm gặp nhưng nhiều cha mẹ chưa hiểu rõ về bệnh, dẫn đến việc đưa trẻ đi khám muộn khi bệnh đã tiến triển nặng, khớp bị biến dạng…

Vì vậy ngay khi thấy trẻ có những biểu hiện bất thường sau đây thì cha mẹ nên cho con đi khám càng sớm càng tốt.

Biểu hiện viêm khớp gối ở trẻ em

Sốt là một trong những triệu chứng đầu tiên của bệnh viêm khớp đầu gối ở trẻ em

– Những cơn đau nhức ban đầu chỉ xuất hiện ở khớp đầu gối, nhưng sau cơn đau dai dẳng lan ra toàn thân khiến trẻ mệt mỏi, đi lại khó khăn.

– Trẻ bị sốt nhẹ, sốt chủ yếu về chiều tối.

– Sưng đau tại vị trí khớp gối thường là 1 bên trái hoặc phải.

– Đến giai đoạn thứ phát, lúc này các khớp dần bị xơ vữa và dính khớp khiến khớp bị cứng, hạn chế nhiều vận động, dẫn tới teo chi.

– Việc đi lại, vui chơi của trẻ gặp cản trở, dạng đi biến đổi do thường xuyên đi tập tễnh 1 bên chân.

– Khớp gối bị biến dạng, đầu gối cong ra ngoài hoặc vẹo vào trong.

Triệu chứng viêm khớp gối ở trẻ rất dễ nhậ biết chính vì thế cha mẹ không nên chủ quan nếu trẻ có kêu đau nhức khớp gối hay bất cứ vị trí khớp nào khác. Vậy nguyên nhân nào gây ra tình trạng bệnh lý này ở trẻ? Cha mẹ cũng cần quan tâm để xác định chính xác nguyên nhân gây bệnh.

2. Nguyên nhân viêm khớp gối ở trẻ em

Khác với người cao tuổi thường mắc bệnh do quá trình lão hóa tự nhiên thì trẻ em lại mắc bệnh viêm khớp gối do khá nhiều nguyên nhân khác nhau. Dưới đây là những nguyên nhân phổ biến nhất, các vị phụ huynh cần đặc biệt lưu tâm.

Tại sao viêm khớp gối ở trẻ em

Trẻ em hoạt động, chạy nhảy nhiều nên dễ gặp các chấn thương

  • Viêm khớp gối ở trẻ em do chấn thương

Cơ thể trẻ lúc này đang trong quá trình phát triển, phần sụn nằm đầu xương mới được hình thành còn khá yếu. Do đó khi va đập, đặc biệt va đập mạnh như ngã từ trên cao xuống, đập mạnh xuống nền cứng… dễ gây tổn thương, bong gân…  lâu dần dẫn đến viêm khớp gối nếu không được chăm sóc đúng cách.

  • Trẻ em bị viêm khớp gối do sự phát triển không đồng đều

Cũng liên quan đến sự phát triển cơ thể của trẻ, thực tế thì phần xương khớp thường phát triển chậm hơn so với phần cơ bắp, điều này dẫn đến sự phát triển không đồng đều, dễ khiến trẻ bị đau nhức các khớp, lâu ngày dẫn tới tình trạng viêm nhiễm.

  • Viêm khớp gối ở trẻ em do một số bệnh lý khác

Một số trẻ mắc bệnh khớp mãn tính, nhiễm virus, nhiễm vi khuẩn, u xương,… do cơ thể bị rối loạn hệ thống miễn dịch. Đây được xem là nguyên nhân gây bệnh viêm khớp gối ở trẻ em nguy hiểm nhất.

Việc xác định đúng nguyên nhân gây bệnh sẽ góp phần tìm được cách trị viêm khớp gối kịp thời nhất.

3. Phải làm gì với bệnh viêm khớp gối ở trẻ em?

Mục đích chính trong phác đồ điều trị bệnh ở trẻ em là ngăn chặn bệnh tiến triển nặng thêm, hạn chế tối đa những thương tổn ở hệ cơ xương khớp, giúp trẻ không bị biến dạng xương khớp hoặc bại liệt.

Khám bệnh viêm khớp gối ở trẻ em

Cho trẻ đi khám sớm để có hướng điều trị kịp thời

Ngay khi thấy trẻ có biểu hiện đau nhức, trẻ đi tập tễnh, cha mẹ cần hỏi thăm và đưa trẻ đi khám tại cơ sở chuyên khoa xương khớp, đặc biệt là trẻ bị đau nhức nhiều ngày không đỡ.

Sau khi khám và có kết quả điều trị, cha mẹ cần cho trẻ áp dụng phác đồ điều trị mà bác sĩ kê để sớm giúp trẻ phục hồi.

Các phương pháp điều trị viêm khớp gối ở trẻ em được áp dụng thường là:

– Cho trẻ uống thuốc, chủ yếu là thuốc giảm đau, giảm viêm và hạ sốt liều nhẹ. Một số trường hợp có thể dùng thêm thuốc kháng sinh để ngăn ngừa viêm nhiễm tiến triển.

– Tập vật lý trị liệu, đây là phương pháp phục hồi mang lại hiệu quả cao, ít gây tác dụng phụ cho trẻ trong quá trình áp dụng.

– Cách chữa viêm khớp gối cho trẻ em bằng ngoại khoa rất ít khi được áp dụng. Tuy nhiên trường hợp viêm nặng có nguy cơ nhiễm trùng thì bác sĩ buộc phải thực hiện phẫu thuật cho trẻ.

Song song với phương pháp điều trị từ bệnh viện, cha mẹ cũng cần áp dụng chế độ chăm sóc cho trẻ tại nhà thông qua chế độ dinh dưỡng cũng như các biện pháp phòng ngừa để trẻ sớm phục hồi nhất.

Viêm khớp gối ở trẻ em có thể chữa được nếu sớm được phát hiện và áp dụng đúng phương pháp chữa trị. Vì vậy cha mẹ hãy chú ý quan sát, quan tâm đến con em để đưa trẻ đi khám chữa kịp thời.

Đọc thêm: 

Điều trị viêm khớp gối bằng các phương pháp hiệu quả nhất

Kinh nghiệm chăm sóc bệnh nhân viêm khớp gối tốt nhất

Hoàng Nguyên (tổng hợp)

GỢI Ý XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo