Bệnh gai đôi cột sống là gì và một số lưu ý trong điều trị

Thực tế, ngày càng có nhiều người mắc bệnh gai đôi cột sống, thậm chí từ khi còn rất trẻ. Tại sao lại như vậy? Để có câu trả lời chính xác, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu bệnh gai đôi cột sống là gì, cách điều trị bệnh như thế nào nhé.

1. Bệnh gai đôi cột sống là gì

Bệnh gai đôi cột sống là dị tật xuất hiện ở cột sống. Gai đôi cột sống có thể là hiện tượng bẩm sinh, nhưng cũng có thể xuất hiện sau chấn thương khi trưởng thành. Người bị gai đôi cột sống thường trải qua những cơn đau dữ dội hơn so với các bệnh về cột sống khác.

Bệnh gai đôi cột sống là gì

Bệnh gai đôi cột sống là gì

Gai đôi cột sống thường được chia làm 3 loại:

– Gai đôi cột sống ẩn

– Gai đôi có nang

– Thoát vị màng não

Trong đó, gai đôi cột sống có nang là nguy hiểm nhất bởi nó làm mất dần chức năng 1 phần cơ thể là dây sống mà gần như rất khó phục hồi. Tùy thuộc vào gai đôi cột sống ở thể nào mà bệnh có những biểu hiện rất khác nhau:

– Người bị gai đôi cột sống ẩn thì phần xương không đóng kín, dây sống không trồi ra ngoài vì lỗ cột sống bé.

– Nếu bệnh nặng hơn, bệnh nhân sẽ bị mất cảm giác, vẹo cột sống.

– Ở những giai đoạn đầu, có thể chỉ xuất hiện những triệu chứng gai cột sống là các cơn đau cấp tính không rõ ràng.

– Cơn đau xuất hiện ở vùng cột sống thắt lưng, ảnh hưởng lớn tới khả năng vận động.

– Bệnh lâu ngày có thể chuyển sang đau cột sống mãn tính, mọi hoạt động gần như đều đau đớn và bị ảnh hưởng, nhất là việc đứng lên, ngồi xuống khá khó khăn.

Xem ngay: Mách nước cho bạn chữa gai cột sống hiệu quả mà lại rẻ

2. Cách điều trị bệnh gai đôi cột sống

Cùng với sự phát triển của y học, người ta đã nghiên cứu, thậm chí kết hợp rất nhiều phương pháp khác nhau để hỗ trợ bệnh nhân gai đôi cột sống điều trị bệnh. Vậy ngoài việc tìm hiểu bệnh gai đôi cột sống là gì thì chúng ta cũng tìm hiểu về các phương pháp điều trị bệnh gai đôi cột sống.

  • Dùng thuốc giảm đau

Thông thường, việc sử dụng thuốc chữa gai cột sống là phương pháp hỗ trợ giảm đau tức thì cho các cơn đau cấp tính và mãn tính. Thuốc sẽ giúp bệnh nhân dễ chịu và thoải mái ngay lập tức nhưng lại không có khả năng điều trị bệnh tận gốc. Ngoài ra, vì có tác dụng nhanh nên thuốc giảm đau sẽ có một vài phản ứng phụ không tốt cho dạ dày, hệ tiêu hóa,…

Thuốc điều trị bệnh gai đôi cột sống là gì

Thuốc giảm đau đươc dùng trong hỗ trợ điều trị bệnh gai cột sống

  • Châm cứu, vật lý trị liệu

Song song với việc dùng thuốc điều trị, các bài tập vật lý trị liệu, châm cứu có khả năng làm chậm quá trình thoái hóa khớp, hạn chế sự phát triển của gai cột sống cho bệnh nhân. Một số các phương pháp vật lý trị liệu phổ biến như:

– Dùng sóng ngắn tạo nhiệt để giảm đau, chống viêm

– Dùng máy kéo giãn cột sống để giảm đau, làm rộng lỗ gian đốt sống.

  • Phẫu thuật

Người bị bệnh gai đôi cột sống chỉ nên tìm đến phương pháp điều trị gai đôi cột sống bằng phẫu thuật khi bệnh có những biểu hiện đặc biệt nghiêm trọng, rễ thần kinh hay ống tủy sống bị chèn ép bởi việc phẫu thuật tiềm ẩn nhiều rủi ro cũng như gai cột sống vẫn có thể xuất hiện trở lại sau khi đã được cắt bỏ.

Phương pháp vật lý trị liệu chữa bệnh gai cột sống là gì

Phương pháp vật lý trị liệu trong điều trị bệnh gai cột sống

3. Một số lưu ý liên quan đến vấn đề bệnh gai đôi cột sống là gì

Song song với việc lựa chọn các phương pháp để điều trị bệnh gai đôi cột sống, bệnh nhân cần quan tâm đến chế độ dinh dưỡng cũng như chú ý tập luyện thường xuyên. Người bệnh gai cột sống có thể thử sức với các bài tập thể dục nhẹ nhàng như bơi lội, yoga,…

Về chế độ dinh dưỡng, bệnh nhân cần quan tâm gai đôi cột sống kiêng ăn gì, từ đó hạn chế tối đa chất béo, như mỡ động vật, nên bổ sung nhiều chất xơ có trong rau xanh, hoa quả, bổ sung canxi qua sữa hay tôm, cua, cá,..

Qua bài viết trên, bạn đã có thể biết bệnh gai đôi cột sống là gì, biểu hiện như thế nào và phương hướng điều trị ra sao. Gai đôi cột sống đang dần là một bệnh phổ biến, có ảnh hưởng rất lớn tới khả năng vận động cũng như suy giảm chất lượng cuộc sống. Vì vậy, hiểu biết về căn bệnh là một điều rất cần thiết để bạn có thể bảo vệ sức khỏe cho chính mình và gia đình.

Đừng bỏ lỡ: Khám gai cột sống ở bệnh viện nào Hà Nội uy tín

Hồng Nhung (Tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo