Bị đau cổ tay là do đâu và các biện pháp sơ cứu nhanh tại nhà

Bị đau cổ tay là một chấn thương khá thường gặp trong cuộc sống hàng ngày, thường thấy nhất là ở những người chơi thể thao, vận động viên, hoặc những người làm các công việc có các động tác tay lặp đi lặp lại trong một thời gian dài. Cũng giống như tất cả các tổn thương khác tại các vùng vị trí trọng yếu, bị đau khớp cổ tay cần được sơ cứu nhanh chóng khi xảy ra chấn thương, theo dõi và có những thăm khám thích hợp dựa trên tình trạng cổ tay người bệnh.

1. Bị đau cổ tay có thể xảy ra trong những trường hợp nào?

Hiểu được việc đau nhức khớp cổ tay có thể xảy ra như thế nào sẽ là phương pháp tốt nhất giúp bạn phòng tránh mắc bệnh.

  • Trường hợp chấn thương trong thể thao

Chỉ một khoảnh khắc mất thăng bằng, khi trượt ngã theo phản xạ tự nhiên bạn sẽ đưa tay ra để chống đỡ. Ngay khi cổ tay bạn chạm đất, phản lực tác động ngược lại sẽ khiến cho các dây chằng nối cổ tay bạn với xương cánh tay bị căng quá mức, thậm chí có thể bị đứt. Chấn thương còn có thể đến từ các va chạm mạnh vùng khớp cổ tay hoặc xoay cổ tay quá đột ngột hay quá mạnh.

bị đau cổ tay giải thích

Chơi thể thao rất dễ dẫn đến các chấn thương cổ tay

  • Tác động từ công việc

Hội chứng ống cổ tay đến từ việc sử dụng máy tính trong nhiều giờ liền với các khớp cổ tay bị kéo căng khi sử dụng bàn phím, di chuột. Tất cả những ai sử dụng máy tính thường xuyên, không chỉ dân văn phòng đều có thể mắc hội chứng này và xuất hiện các triệu chứng đau khớp cổ tay.

Để phòng tránh bệnh, đơn giản nhất là cho đôi tay nghỉ ngơi sau một khoảng thời gian làm việc nhất định, sử dụng máy tính đúng cách, tập một số bài tập giữa giờ để giảm áp lực cho cổ tay. Một số các công việc như công nhân may, thủ quỹ… cũng có nguy cơ cao mắc hội chứng này.

bị đau cổ tay do công việc

Sử dụng máy tính thường xuyên làm căng cơ tay

Những người phụ nữ làm việc nội trợ thường lặp lại nhiều các động tác cầm, nắm, xoay, vặn dễ có nguy cơ mắc hội chứng De Quervian hay còn được biết đến là viêm bao gân cơ dạng dài và duỗi ngắn ngón cái. Người mắc hội chứng này sẽ cảm thấy đau cổ tay, phía dưới cẳng tay và ngay phía trên ngón cái gây khó khăn cho cử động và làm việc về lâu dài.

  • Đau cổ tay do bệnh lý

Bệnh lý thường gặp nhất trong những trường hợp này là thoái hóa khớp. Đây là căn bệnh có thể được coi là tất yếu trong các nguyên nhân về bệnh xương khớp, quy trình lão hóa các khớp xương do sư bào mòn sụn và xương sụn sẽ xảy ra khi tuổi ngày một cao. Trong trường hợp này việc thăm khám và điều trị theo hướng dẫn là cần thiết.

>> Xem chi tiết: Nhận biết những nguyên nhân đau khớp cổ tay thường mắc phải

2. Một số cách sơ cứu đau cổ tay có thể thực hiện ngay tại nhà

Sau đây là một vài cách điều trị đau khớp cổ tay nhanh chóng và vô cùng dễ thực hiện mà chúng tôi giới thiệu đến các bạn.

  • Để cổ tay được nghỉ ngơi đúng mức

Ngay khi chú ý thấy cơn đau ở một hay cả hai bên cổ tay thì hãy nghỉ làm trong một khoảng thời gian, một vài tiếng hoặc thậm chí là cả ngày tùy vào mức độ cơn đau. Lưu ý là nên để cổ tay cao hơn tim để tránh sưng tấy và đau tăng lên. Khi các công việc phải làm liên tục thì chỉ 15 phút nghỉ giải lao cũng đủ để tránh được nguy cơ bị đau.

  • Làm việc đúng cách

Khi sử dụng máy tính trong nhiều giờ, hãy để bàn phím cao ngang tầm hoặc thấp hơn khủy tay bạn, điều chỉnh ghế để cánh tay trước song song với mặt đất, tập một số động tác như chống bàn tay xuống bàn, gập căng cổ tay trong vài giây. Và lời khuyên dành cho bạn là nên tập các thói quen này ngay từ bây giờ để bệnh không có cơ hội làm phiền bạn.

Trong công việc nội trợ khi đau cổ tay cần ngừng các công việc đang làm để cổ tay được nghỉ ngơi và tránh các động tác cổ tay lặp đi lặp lại nếu đã bị đau.

  • Chườm lạnh

Trong những trường hợp chấn thương do với tay quá đà, xách vật nặng quá mức hoặc bị ngã thì nên áp dụng ngay cách thức này để ngăn sưng tấy vùng cổ tay và làm cơn đau tan biến.

Dùng đá nghiền, đá viên, gel lạnh hoặc túi rau quả cấp đông để chườm lên vị trí bị tấy và phần mềm nhất của cổ tay trong vòng 10 – 15 phút một lần mỗi giờ trong 5 giờ liên tiếp để đạt kết quả tốt nhất. Không nên chườm trực tiếp lên vùng da bị tổn thương mà cần gói các vật chườm trong một chiếc khăn vải mỏng để tránh bị bỏng lạnh.

  • Tập các bài tập kéo giãn

Thực hiện một số động tác giãn cơ sau đây hàng ngày sẽ giúp gia tăng thêm sức mạnh và sự dẻo dai cho hệ dây chằng và gân cơ đỂ chúng có thể chống lại những hao mòn xảy ra trong công việc và qúa trình tập luyện của bạn.

Áp hai lòng bản tay vào nhau theo tư thế cầu nguyện, từ từ nâng khủy tay lên cao đến khi bạn cảm thấy cổ tay được kéo căng. Giữ tư thế khoảng 30 giây và thực hiện từ 3 đến năn lần mỗi ngày.

Có thể sử dụng một vải vật trợ giúp có cân nặng không quá 5 kg. Ngửa lòng bàn tay ra ngoài nắm lấy vật nặng và gập cố tay hướng về phía cơ thể bạn.

bị đau cổ tay bài tập

Một số động tác tay đơn giản

Luôn luôn tập luyện với cả hai bên tay ngay cả khi bạn chỉ bị đau một bên, cần giữ các động tác với sức nặng và lực tập như nhau bất kể là bạn thuận tay nào. Ngoài ra bạn cũng có thể thực hiện bấm huyệt chữa đau khớp cổ tay tại nhà.

Bạn thấy đấy hoàn toàn không khó để có thể hạn chế việc bị đau cổ tay. Chỉ cần hiểu rõ nguyên nhân và một chút điều chỉnh không quá đáng kể, không mất thời gian, và không hề khó chút nào là bạn đã có thể tự chữa khỏi cổ tay cho mình tại nhà rồi. Hãy cố gắng thực hiện đều đặn và thường xuyên để đạt kết quả tốt nhất nhé!

Xem chi tiết: Đau khớp cổ tay là bệnh gì, làm sao để phòng tránh hiệu quả

Minh Châu

GỢI Ý XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo