Đau cổ tay phải làm sao để giảm triệu chứng và cách điều trị hiệu quả

Đau cổ tay là tình trạng khá phổ biến nhiều người gặp phải. Khi đau cổ tay phải làm sao để giảm các triệu chứng gây đau đớn cho người bệnh và cách chữa trị hiệu quả hiện nay được rất nhiều người bệnh quan tâm. Cần hiểu rõ về căn bệnh này và nguyên nhân để có cách thức chữa trị phù hợp nhất.

Để biết rõ đau cổ tay phải làm sao để giảm nhanh các triệu chứng bệnh thì chúng ta cần tìm hiểu và xác định rõ nguyên nhân gây bệnh đau khớp cổ tay, như vậy mới có thể có hướng điều trị phù hợp nhất.

1. Nguyên nhân đau khớp cổ tay

bị đau khớp cổ tay phải làm sao nguyên nhân

Cần biết nguyên nhân đau khớp cổ tay để có hướng chữa trị thích hợp

  • Đau khớp cổ tay do viêm gân cổ tay

Viêm gân là một hiện tượng khá phổ biến thường gây đau và xưng ở cổ tay. Viêm gân cổ tay là do viêm lớp bao của gân gây ra. Người bệnh thường có cảm giác đau nhức, gân bị sưng lên, cứng gây áp lực cho bàn tay và có cảm giác đau khi cố cầm nắm vật gì. Điều trị viêm gân cổ tay không cần phải phẫu thuật.

  • Đau khớp cổ tay do bong gân cổ tay

Bong gân cổ tay là chấn thương do chơi thể thao, hay bị ngã, hoặc bị đau khớp cổ tay khi tập thể hình,… từ đó gây tổn thương đến các dây chằng, gây tổn thương đến các khớp cổ tay. Bong gân làm người bệnh hạn chế trong vận động và các hoạt động sinh hoạt, làm việc hằng ngày.

đau cổ tay phải làm sao bong

Bong gân làm tổn thương đến các khớp cổ tay gây đau và hạn chế vận động

  • Đau khớp cổ tay do hội chứng ống cổ tay

Hội chứng ống cổ tay là rối loạn của một trong các dây thần kinh, dây thần kinh khi đi qua cổ tay bị chèn ép lại và gây đau ở cổ tay. Hội chứng ống cổ tay thường xảy ra nhất ở những người có độ tuổi cao, bị thoái hóa khớp.

  • Đau khớp cổ tay do nang hoạt dịch

Nang hoạt dịch là những chỗ bị sưng lên, thường xuất hiện ở mu bàn tay hoặc cổ tay. Đây là những nang lành tính và chứa dịch ở bên trong, nó sẽ không lan rộng như ung thư nhưng sẽ phát triển về kích thước.

  • Đau khớp cổ tay do gãy xương cổ tay

Là một chấn thương chi khá phổ biến. Bệnh nhân bị gãy xương cổ tay có thể bị đau cổ tay lâu ngày không khỏi, được bó bột hoặc giải phẩu tùy vào mức độ nghiêm trọng của chi. Gãy xương cổ tay sẽ dẫn đến tình trạng đau cổ tay. Nếu để lại di chững thì khớp cổ tay cũng sẽ bị đau mỗi khi thời tiết đổi mùa.

2. Đau cổ tay phải làm sao?

Trên đây là một số nguyên nhân chính gây bệnh. Nhưng nếu bạn chưa nắm rõ nguyên nhân gây bệnh, hãy đến trung tâm y tế để được khám và tư vấn. Còn trường hợp bạn đã biết nguyên nhân, thì có thể lựa chọn những phương pháp chữa trị phù hợp sau đây:

  • Nghỉ ngơi và điều chỉnh hoạt động

Cách chữa đau khớp cổ tay đầu tiên là để cho khớp nghỉ ngơi và thư giản, và đề tình trạng viêm cấp tính lắng xuống. Nghỉ ngơi sẽ giúp các khớp được đỡ bị áp lực, nó rất quan trọng tuy nhiên cần chú ý không nên nghỉ quá lâu nếu không khớp sẽ bị cứng. Nên điều chỉnh các hoạt động hàng ngày của bạn để tránh làm tình trạng khớp xấu đi.

đau cổ tay phải làm sao nghỉ

Nghỉ ngơi hợp lý khi bị đau khớp cổ tay

  • Thực hiện chườm lạnh và chườm nóng

Đây là hai biện pháp truyền thống và được áp dụng khá phổ biến khi chữa trị bệnh đau khớp cổ tay. Chườm lạnh thích hợp với những chấn thương xảy ra trong vòng 48 giờ, giúp giảm sưng ở các chấn thương. Chườm nóng phù hợp với các tình trạng mãn tính, giúp làm mềm mô và lưu thông máu. Chườm lạnh hoặc chườm nóng sẽ làm người bệnh giảm cơn đau hiệu quả và nhanh chóng.

Tuy nhiên, người bệnh cần chú ý không nên chườm quá nóng hoặc quá lạnh sẽ ảnh hưởng đến vùng da, cũng nên tránh chườm quá lâu, thời gian được các chuyên gia khuyên là khoảng 30 phút mỗi lần chườm.

  • Sử dụng các dụng cụ hỗ trợ cổ tay

Người bị hội chứng đau cổ tay và người hay gặp các chấn thương cổ tay thường sử dụng các dụng cụ hỗ trợ cổ tay. Nhờ các dụng cụ này mà cổ tay của bệnh nhân khi hoạt động sẽ dễ dàng và ít đau đớn hơn.

đau cổ tay phải làm sao dụng cụ

Dụng cụ hỗ trợ cổ tay làm giảm các cơn đau cổ tay

Như vậy để trả lời câu hỏi đau cổ tay phải làm sao thì trước tiên bạn cần xác định nguyên nhân của cơn đau, sau đó hãy đến những trung tâm y tế thăm khám hoặc có thể sử dụng các biện pháp tại nhà tùy theo mức độ và nguyên nhân gây bệnh. Chúc các bạn luôn khỏe mạnh.

Đọc thật chậm: Đau khớp cổ tay khám ở đâu uy tín nhất

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo