Đau khớp ngón tay trỏ có thực sự đáng lo ngại hay không?

Hiện tượng đau khớp ngón tay trỏ gây ra những cơn đau nhức, từ nhẹ cho đến nặng có thể là triệu chứng của một vài bệnh lý xương khớp. Bệnh không chỉ gây khó khăn cho đời sống sinh hoạt của người bệnh mà còn khiến người bệnh gặp phải nhiều biến chứng nguy hiểm nếu không được điều trị kịp thời.

Tình trạng hay gặp phải là đau khớp ngón tay trỏ, mặc dù nó không hoàn toàn là một căn bệnh quá nguy hiểm, nhưng người bệnh cũng không nên vì thế mà bỏ qua các dấu hiệu bất thường khi bị đau khớp ngón tay trỏ. Để hạn chế được những ảnh hưởng của chứng đau đầu ngón tay trỏ, trước hết người bệnh nên trang bị cho mình những kiến thức cơ bản về căn bệnh này.

1. Nguyên nhân chính gây đau ngón tay trỏ

Vậy điều gì gây ra tình trạng đau khớp ngón tay trỏ? Dưới đây là một số nguyên nhân chính gây ra tình trạng này:

  • Đau khớp ngón tay trỏ do chấn thương

Do di chứng của tai nạn giao thông, tai nạn lao động, gãy xương, sau khi chơi thể thao,… để lại. Những chấn thương do tai nạn gây nhiều tổn hại đến các khớp, xương. Khi đó, người bị tai nạn có thể vỡ bao sụn chân, tràn dịch khớp gối, rạn xương, đau khớp vai, cổ, cổ tay…

Chấn thương sau khi chơi thể thao, tai nạn… là tình trạng phổ biến, có thể gặp ở mọi lứa tuổi. Sau khi bị chấn thương, người bệnh có thể bị viêm khớp, đau nhức khớp, ảnh hưởng đến chức năng vận động.

đau khớp ngón tay trỏ nguyên nhân

Có khá nhiều nguyên nhân gây nên tình trạng đau khớp ngón tay trỏ

  • Đau khớp ngón tay do viêm khớp

Đối với những người mắc bệnh viêm khớp thì phần sụn khớp sẽ ngày càng bị mỏng và mất dần, Có khá nhiều nguyên nhân khiến sụn mỏng dần, có thể là sau chấn thương, hoặc những tổn thương nhỏ bị lặp đi lặp lại nhiều lần, do khớp phải hoạt động quá tải, di chứng của một số bệnh lý khác như viêm đa khớp dạng thấp, nhiễm khuẩn,…

Viêm sưng khớp ngón tay trỏ, sưng khớp ngón tay giữa là căn bệnh rất phổ biến ở người lớn tuổi khi mà khớp đã thoái hóa theo thời gian. Viêm xương khớp là một bệnh gây ra bởi sự phân hủy dần các sụn cung cấp đệm giữa xương trong khớp. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh, Viêm khớp sẽ ảnh hưởng đến khoảng 67 triệu người ở Hoa Kỳ vào năm 2030.

Do đó, viêm khớp là một trong những nguyên nhân chính gây ra hiện tượng đau khớp ngón tay, đặc biệt là ngón tay trỏ.

  • Đau khớp ngón tay trỏ do thoái hóa khớp

Những cơn đau nhức ở khớp ngón tay luôn là dấu hiệu đầu tiên báo hiệu việc khớp bàn tay của bạn có thể mắc phải bệnh thoái hóa. Vì đây là nguyên nhân khá phổ biến, dễ dàng xảy ra và gây ra hiện tượng đau nhức khớp ngón tay, khớp bàn tay.

Thoái hóa khớp là sự tổn thương dần dần bởi năm tháng các mô sụn, tổ chức dưới sụn, các tổ chức đàn hồi bảo vệ khớp (dây chằng khớp, bao khớp…) và dịch khớp. Đặc biệt, tại các khớp thường xuyên vận động (cột sống cổ, khớp khuỷu, khớp bàn tay, ngón tay…) sẽ dễ bị thoái hóa hơn so với các khớp khác.

Không những vậy, bệnh thoái hóa khớp ngón tay còn có thể xảy ra nếu trước đó người bệnh có tiền sử bệnh tại bàn tay, điển hình là bị chấn thương, gãy xương, hoại tử, viêm khớp dạng thấp, bệnh gout, bệnh đái tháo đường,… Đặc biệt, theo ý kiến của PGS.TS. BS Lê Anh thư thì bệnh thoái hóa khớp sẽ có nhiều khả năng phát tác sau khi người bệnh gặp các chấn thương xương khớp.

  • Hội chứng ống cổ tay

Nguyên nhân gây đau khớp ngón tay trỏ này thường xảy ra đối với những người làm việc trong điều kiện sử dụng tay liên tục như nhân viên văn phòng phải đánh máy văn bản, thợ may, thợ cắt tóc, công việc nội trợ,… Làm việc liên tục trong thời gian dài mà không được thư giãn dễ dàng dẫn đến tình trạng đau nhức khớp ngón tay, cổ tay và bàn tay. Hội chứng ống cổ tay xảy ra khi những dây thần kinh tại vùng này bị tổn hại, thậm chí nó không có thể cản trở các hoạt động tại bàn tay.

  • Đau khớp ngón tay trỏ do thiếu canxi

Khi lượng canxi trong cơ thể không cung cấp được đầy đủ để nuôi dưỡng sụn khớp sẽ làm sụn khớp yếu đi, thường xuyên nhức mỏi, hoạt động trở nên kém linh hoạt. Điều này dẫn đến việc khớp xương xuất hiện các cơn đau nhức liên tục mỗi khi cử động.

  • Do giảm lượng hoóc – môn sinh dục nữ

Tỷ lệ phụ nữ bị đau khớp ngón tay trỏ, đau nhức xương khớp cổ tay và bàn tay nhiều hơn so với nam giới, chiếm tới 75% tỷ lệ người mắc bệnh viêm xương khớp. Điều này liên quan đến hoormon sinh dục nữ, việc hormon thay đổi sẽ khiến tế bào sụn khớp thay đổi theo và dễ bị thoái hóa. Điều này gây ra các cơn đau nhức xương khớp.

  • Hội chứng DeQuervain

Hội chứng này diễn ra khi con người sống tại các vùng bị ô nhiễm dẫn đến nhiễm khuẩn. Bệnh có thể khiến cho người bệnh cảm thấy đau nhức ở ở vùng tai từ cổ đến các ngón tay. Theo nghiên cứu khi tỷ lệ mắc bệnh ở những người phụ nữ phải làm việc nội trợ cao gấp nhiều lần so với người bình thường.

đau khớp ngón tay trỏ già

Tuổi tác cũng là nguyên nhân chính gây ra tình trạng đau khớp ngón tay trỏ

  • Bệnh gout

Dấu hiệu đầu tiên của bệnh gout chính là đau khớp ngón tay trỏ. Khi mắc bệnh các ngón tay, đặc biệt là ngón tay trỏ thường đau đớn, kèm them sự sưng phù nề khiến người bệnh vô cùng khó chịu và mệt mỏi.

Bên cạnh đó hiện tượng đau đầu ngón tay trỏ cũng là thường xảy ra khi bị bệnh gout và dễ tiến triển thành bệnh nặng hơn. Có khá nhiều yếu tố liên quan, đầu tiên là yếu tố môi trường, sau đó là các bệnh lý liên quan đến các dây thần kinh, hệ thống cơ xương.

  • Bệnh Raynaud

Bệnh Raynaud xảy ra do các mạnh máu ở phần ngoại vị bị phản ứng quá mạnh đối với môi trường, thời tiết, đặc biệt là khi thời tiết đột ngột chuyển lạnh khiến chúng co thắt lại. Sự co mạch cực độ này đã ngăn chặn quá trình máu lưu thông đến các chi, gây ra tình trạng viêm khớp ngón tay trỏ.

  • Bệnh thần kinh ngoại biên

Khi bị mắc bệnh đái tháo đường người bệnh sẽ gặp nhiều tổn thương tại các dây thần kinh, từ đó gây ra nhiều hiện tượng như đau đớn, ngứa ran ngón tay, cánh tay, tê tái và đau đầu ngón tay trỏ.

  • Tay tê cóng

Tay bị tê cóng là do hiện tượng cảm lạnh dễ xảy ra khi các mô và da bị đông cứng, thường là khi cơ thể tiếp xúc đột ngột với môi trường có nhiệt độ lạnh. Ngay sau khi mô tan người bệnh sẽ có hiện tượng đau khớp ngón tay trỏ.

  • Thoái hóa khớp và viêm khớp dạng thấp

Các bệnh này sẽ gây tác động trực tiếp đến các khớp ở ngón tay cái, ngón tay trỏ, giữa các ngón tay và khu vực gần móng.

  • Các vấn đề về da

Khi da gặp một số vấn đề như viêm mô, zona,… thì các đầu ngón tay, các khớp ngón tay sẽ bị ảnh hưởng và bị đau nhức.

3. Đau khớp ngón tay trỏ là biểu hiện của bệnh gì?

đau khớp ngón tay trỏ bệnh

Đau khớp ngón tay trỏ có thể là biểu hiện của nhiều bệnh lý xương khớp

Thực chất đau đầu ngón tay là bệnh gì? Bộ phận ngón tay và bàn tay là bộ phận nhạy cảm nhất trên cơ thể con người, vì đây là bộ phận tập trung khá nhiều các dây thần kinh. Vì thế khi ngón tay gặp các tác động nhỏ nó sẽ bị nhức và sưng lên khiến người bệnh đau đớn và mệt mỏi. Vì vậy, ngay khi cảm thấy bị đau khớp ngón tay trỏ thì mọi người nên để ý, nhận biết các dấu hiệu để kịp thời đi khăm và chấn đoán được đúng bệnh lý.

  • Bệnh viêm khớp dạng thấp

Triệu chứng sưng đau khớp ngón tay trỏ là một trong những biểu hiện chính của bệnh viêm khớp dạng thấp, một căn bệnh sinh ra do hệ miễn dịch của cơ thể tự tấn công trở lại các mô của chính mình, bệnh dễ xảy ra ở phụ nữ, nhất là phụ nữ mãn kinh.

Ngay khi mắc bệnh, các khớp sẽ bị sưng tấy, đau nhức, thường xuyên bị cứng khớp ngay sau khi ngủ dậy. Trường hợp bệnh tiến triển nặng thì còn xuất hiện thêm các hạt cứng dưới da, xung quanh vùng khớp.

Các tình trạng đau khớp nói chung và đau khớp ngón tay trỏ nói riêng luôn là triệu chứng của bệnh viêm khớp, viêm đa khớp. Dễ dàng nhận thấy các triệu chứng này xảy ra ở khớp bàn tay, khớp ngón tay và khớp cổ tay. Không chỉ dừng lại ở các khớp nhỏ mà đây là bệnh lý toàn thân nên nó sẽ xảy ra ở hầu hết các khớp trong cơ thể, bao gồm một số khớp khác cũng bị như gối, vai, háng.

Nếu không điều trị kịp thời thì người bệnh còn có thể bị sốt cao, rối loạn tiêu hóa, thường xuyên mệt mỏi, xuống cân và teo cơ tại chính vùng khớp đang bị viêm nhiễm. Nặng hơn có thể khiến khớp biến dạng rất sớm và gây tàn phế cho bệnh nhân.

  • Bệnh thoái hóa khớp

Đau đốt ngón tay trỏ xảy khi bạn mắc bệnh thoái khóa khớp. Lúc này các đốt ngón tay trỏ sẽ sưng tấy, nhức buốt và tạo thành nhiều cục cứng dưới da, điều này đẩy nhanh tình trạng thoái hóa của các khớp xương.

  • Bệnh Gout

Đây cũng có thể là biểu hiện của bệnh gout. Nguyên nhân chính của bệnh gout là do rối loạn chuyển hóa purin và lối sống thiếu khoa học của người bệnh. Các triệu chứng thường gặp của bệnh gout như: sưng tấy, nóng, đỏ ngón tay trỏ có sưng một cục nhỏ (cục nhỏ là mỏ xương do thoái hóa hay là lắng đọng tinh thể urat do tăng acid uric trong máu), đau dữ dội một cách đột ngột ở một hoặc nhiều khớp xương trên cơ thể.

4. Cần làm gì khi bị đau khớp ngón tay trỏ?

Hướng điều trị thích hợp là giảm dần các triệu chứng bệnh, giúp người bệnh duy trì vận động từ mức độ nhẹ tới mức độ nặng, từ đó làm chậm quá trình phát triển của bệnh. Dưới đây là những hướng điều trị thường được áp dụng:

  • Giảm đau tức thì bằng Tây y

Vấn đề đầu tiên trong điều trị và làm giảm dần các cơn đau khớp ngón tay trỏ, dần dần phục hồi chức năng, trả lại sự vận động linh hoạt cho khớp ngón tay. Hiện Tây y đang chủ yếu điều trị theo hướng nội khoa.

Nội khoa là uống thuốc giảm đau, chống viêm theo đơn của bác sĩ. Ưu điểm khi dùng thuốc là giảm đau nhanh, dễ sử dụng, dễ mua tại bất cứ hiệu thuốc nào. Nhưng nhược điểm là không làm khỏi bệnh hoàn toàn, chỉ có thể giải quyết các triệu chứng bệnh. Vì thế bệnh vẫn có thể tái phát sau khi ngừng thuốc.

Hơn nữa, việc phụ thuộc quá nhiều vào thuốc sẽ khiến người bệnh dễ gặp phải các tác dụng phụ nguy hiểm tới sức khỏe, điển hình là viêm loét dạ dày, suy gan, suy thận,…

Vì thế, các bạn phải đặc biệt lưu ý nếu lựa chọn trị bệnh bằng Tây y, tuyệt đối nghe theo chỉ dẫn của bác sĩ, không được tự ý dùng thuốc hoặc tăng giảm liều lượng thuốc.

  • Vật lý trị liệu có giúp giảm đau khớp ngón tay?

Câu trả lời là có, nhưng không dứt điểm. Điều này là hoàn toàn dễ hiểu, vì việc áp dụng vật lý trị liệu, tập các bài tập cho khớp ngón tay chỉ giúp ích trong một khoảng thời gian nhất định, giúp người bệnh thư giãn gân cốt, giảm đau nhức, thoải mái khi vận động.

Nhưng một thời gian sau bệnh đau khớp ngón tay trỏ sẽ tái phát trở lại, nhất là khi bạn bỏ dở giữa chừng không tập luyện thường xuyên. Tuy nhiên, bạn cũng có thể kết hợp cách làm này với phương pháp trị bệnh khác để hỗ trợ chữa bệnh.

>> Video: Tham khảo một số động tác làm giảm cơn đau nhức các ngón tay

Nếu bạn đang mắc phải tình trạng đau khớp ngón tay trỏ kể trên, băn khoăn không biết chữa trị như thế nào thì bạn có thể liên hệ với chuyên gia ngay bây giờ để được giải đáp và tư vấn một cách chính xác nhất.

đau khớp ngón tay trỏ tư vấn

Xem tiếp: Những cách chữa đau khớp ngón tay được bác sĩ khuyên dùng

Độc giả chia sẻ: Hành trình chữa thoái hóa khớp của người công nhân 15 năm làm xây dựng

Sự thật thú vị: Ngạc nhiên trước tác dụng của những loại thảo dược trị viêm đa khớp dạng thấp

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo